Sáng ngày 24/02/2023, Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn hân hạnh được tiếp đón đoàn các chuyên gia Úc gồm các Phó Giáo sư Gordon Rogers, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Cây trồng Ứng dụng (Applied Horticultural Research) - giảng viên Đại học Sydney, TS. Oleg Nicetic, Đại học Queensland, cùng các chuyên gia của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR) và đại diện từ Văn phòng ACIAR tại Việt Nam tới thăm và làm việc tại Khoa. Tham dự buổi làm việc với đoàn, về phía Khoa Kinh tế và PTNT có sự góp mặt của Ban chủ nhiệm Khoa cùng các thầy cô giáo đã từng học tập và nghiên cứu tại Úc, và tham gia thực hiện các dự án hợp tác nghiên cứu do ACIAR tài trợ.

Mở đầu buổi làm việc, PGS. TS. Nguyễn Thị Minh Hiền – Trưởng Khoa Kinh tế và PTNT giới thiệu những thông tin về Khoa, nhấn mạnh đến những tiềm năng của Khoa về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực; tổng kết những thành công trong các hoạt động nghiên cứu và chia sẻ những hướng nghiên cứu mà Khoa đang và sẽ thực hiện trong tương lai. Đồng thời PGS cũng khẳng định và tri ân sự đóng góp của các trường Đại học Úc trong việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho rất đông các giảng viên và nghiên cứu viên của Học viện nông nghiệp Việt Nam nói chung và Khoa Kinh tế và PTNT nói riêng. TS. Nguyễn Hữu Nhuần, Phó Trưởng Khoa giới thiệu tổng quan các hoạt động, kết quả và các lĩnh vực nghiên cứu của Khoa trong đó có các dự án nghiên cứu do ACIAR tài trợ và nêu lên một số tiềm năng hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo giữa hai bên trong thời gian tới. Đại diện phía đoàn chuyên gia Úc, Ông Trần Nam Anh – Phó trưởng đại diện ACIAR tại Việt Nam bày tỏ cảm ơn đến sự đón tiếp của Khoa Kinh tế & PTNT, đồng thời bày tỏ mong muốn hai bên sẽ có thể liên kết hơn nữa trong cả nghiên cứu khoa học cũng như đào tạo.

leftcenterrightdel
Thảo luận về hợp tác trong nghiên cứu giữa Khoa Kinh tế và PTNT với các chuyên gia Úc 

Đoàn làm việc đã thảo luận các vấn đề liên quan đến thị trường nông sản Việt Nam, đặc biệt chuyển đổi số và truy suất nguồn gốc trong chuỗi giá trị hoa quả tại các tỉnh Tây Bắc nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt. Giáo sư Gordon Rogers thuộc Trung tâm Nghiên cứu Cây trồng Ứng dụng (Applied Horticultural Research), giới thiệu về dự án Giám sát kỹ thuật số tuân thủ tiêu chuẩn VietGAP trong chuỗi giá trị xuất khẩu trái cây Tây Bắc Việt Nam (Digital monitoring of VietGAP compliance in northwest Vietnam export fruit value chain) do ACIAR tài trợ đang được xây dựng triển khai. TS. Howard Hall, Cố vấn đặc biệt về tham gia và ứng dụng thương mại của chương trình Kinh doanh nông nghiệp thuộc ACIAR cũng chia sẻ kinh nghiệm về định hướng sinh viên trong nghiên cứu khoa học, đem lại cơ hội việc làm sau tốt nghiệp tốt hơn cho các bạn sinh viên.  

Sau một thời gian làm việc nghiêm túc trong bầu không khí cởi mở, thân thiện, buổi làm việc kết thúc vào lúc 12h00 cùng ngày. Buổi gặp gỡ này được kì vọng sẽ mở ra những cơ hội về sự hợp tác trong nghiên cứu khoa học giữa Khoa Kinh tế và PTNT với các trường đại học danh tiếng của Úc và Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Úc.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Trần Thị Minh Hoà – Nhóm NCM Quản lý Phát triển nông thôn