Lĩnh vực Quản trị rủi ro & Bảo hiểm là một trong những lĩnh vực rất phát triển ở nước ta cùng với ngành Tài chính - ngân hàng và ngày càng tăng nhanh về số lượng cũng như chất lượng các dịch vụ; Nó giúp con người giải quyết được những rủi ro không nên có, tạo nên động lực kích thích sự phát triển của những lĩnh vực kinh tế xã hội khác. Quản trị rủi ro và Bảo hiểm ra đời trong nền kinh tế hội nhập, giúp con người có được một sự đảm bảo an toàn nhất về mặt tinh thần và thể xác, bởi vì ở bất cứ nơi đâu và trong hoàn cảnh nào con người cũng dễ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống và công việc; đồng thời giúp thực hiện những chính sách vĩ mô về ổn định kinh tế, khả năng kiềm chế lạm phát, giúp cân đối nền kinh tế trong thời đại hội nhập; góp phần to lớn trong việc bổ sung nguồn vốn đầu tư dài hạn và giúp tiết kiệm được các chi phí về đầu tư.

leftcenterrightdel
Các thành viên trong lớp luôn được chia nhóm nhỏ đề cùng thảo luận về nội dung bài học, trau dồi kĩ năng làm việc nhóm và gia tăng hứng thú với những kiến thức của sinh viên, tránh làm bài giảng trở nên khô khan

 

Môn học Quản trị rủi ro & Bảo hiểm của Chương trình đào tạo ngành Kinh tế tài chính Chất lượng cao trang bị cho sinh viên những kiến thức toàn diện về rủi ro và bảo hiểm, bao gồm những kiến thức cơ bản về chức năng quản trị rủi ro kinh doanh trong tổ chức, doanh nghiệp như khái quát về rủi ro, hoạt động quản trị rủi ro, nhận dạng, phân tích, đo lường, kiểm soát – phòng ngừa rủi ro, tài trợ rủi ro đào tạo phát triển. Bên cạnh những chức năng, kiến thức cơ bản, những kỹ năng quản trị rủi ro kinh doanh cũng giúp cho người học phát triển khả năng phân tích, giải quyết các vấn đề trong tổ chức nhằm đạt đến hai mục tiêu cơ bản: nhận dạng rủi ro và kiểm soát tốt các rủi ro có thể xảy ra đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tiếp theo là các kiến thức về lĩnh vực bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thương mại, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế giúp nắm chắc các kiến thức lí luận cơ bản về bảo hiểm; hiểu rõ chính sách và các quy định của Nhà nước về bảo hiểm xã hội (bao gồm cả bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế), quy trình tham gia bảo hiểm xã hội, nghiệp vụ thu bảo hiểm xã hội, giải quyết và tổ chức chi trả bảo hiểm xã hội.

leftcenterrightdel
Thuyết trình là phần không thể thiếu ở môn học, vừa giúp sinh viên cải thiện khả năng hùng biện, truyền tải và tự tin giao tiếp. Vừa kích thích khả năng tư duy, cô đọng các chi tiết kiến thức, vừa có cái nhìn tổng quan về bức tranh toàn cảnh về Rủi ro và Bảo hiểm. 

 

Trong quá trình học tập, chúng em may mắn được giảng viên Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Quỳnh giảng dạy, cô đã có phương pháp giảng dạy rất mới mẻ, góp phần thúc đẩy hứng thú học tập đồng thời rèn luyện kĩ năng mềm song song cho chúng em. Sau những phần thuyết trình cô luôn chữa rất kĩ để đảm bảo rằng sinh viên có thể nắm rõ kiến thức bài học và không để sót bất cứ một chi tiết cũng như kiến thức nào trong ngày hôm đó. Các bài giảng của cô đều rất có hệ thống rõ ràng và dễ hiểu. Cô rất nhiệt tình và luôn hỗ trợ bọn em hết mức có thể. Những tài liệu mà cô chia sẻ rất đầy đủ kiến thức và cô còn chia sẻ nhiều kinh nghiệm về cách học bài ở nhà sao cho hiệu quả. Hơn nữa, các phương pháp giảng dạy của cô rất hay không làm sinh viên cảm thấy chán nản trong việc học, mỗi buổi học cô dạy đều rất vui vẻ, sôi nổi, mọi người rất hào hứng với tiết học của cô Quỳnh.

leftcenterrightdel
 Sinh viên luôn chăm chú lắng nghe bài giảng của TS. Nguyễn Thị Thu Quỳnh.

 

Môn học không những cho em một cái nhìn mới mẻ về các hoạt động rủi ro và bảo hiểm. Nó còn giúp chúng em hiểu được rủi ro là gì, phân tích rủi ro và làm thế nào để kiểm soát và đo lường những rủi ro đó. Bên cạnh những kiến thức về rủi ro chúng em còn biết thêm được nhiều khía cạnh về bảo hiểm, những quy định liên quan đến bảo hiểm. Từ đó giúp cho chúng em có kiến thức vững vàng để có thể ứng dụng và giải quyết các vấn đề gặp phải trong quá trình học tập và làm việc. Môn học đã trang bị cho chúng em những kiến thức cơ bản về chức năng quản trị rủi ro kinh doanh trong tổ chức, doanh nghiệp như khái quát về rủi ro, hoạt động quản trị rủi ro, nhận dạng, phân tích, đo lường, kiểm soát – phòng ngừa rủi ro, tài trợ rủi ro đào tạo phát triển. Từ đó, giúp em và cả nhóm hiểu và nắm rõ được nhận dạng rủi ro và kiểm soát tốt các rủi ro có thể xảy ra đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

leftcenterrightdel
Các bài thuyết trình của sinh viên luôn sinh động. 

 

Về chi tiết kiến thức môn học đem lại qua các chương trong học phần:

Đầu tiên, chúng em đã được tìm hiểu về các vấn đề cơ bản và chung nhất về rủi ro. Sau đó ở chương thứ hai, chúng em đã học được các kiến thức về Rủi ro và những khái niệm liên quan trong Bảo hiểm, như là cách để đánh giá một rủi ro, Tần suất xuất hiện rủi ro và Mức độ nghiêm trọng của rủi ro. Ngoài ra chúng em còn được học về các Khái niệm Rủi ro gốc và tình tiết rủi ro. Còn những kiến thức rất hay như So sánh bảo hiểm và cờ bạc; So sánh bảo hiểm và bảo hiểm rủi ro; Các loại bảo hiểm hiện nay. Và cuối cùng là Lợi ích và Chi phí Bảo hiểm đối với Xã hội.

Tiếp theo là chương ba, chúng em được giới thiệu về Quản lý rủi ro như về ý nghĩa, mục tiêu của nó. Quan trọng nhất là chúng em đã được cô Quỳnh chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm rất quý giá về quản lý rủi ro cá nhân. Chương thứ tư là các kiến thức về các loại công ty bảo hiểm, hoạt động tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm, quy định của chính phủ về bảo hiểm. Ở chương này chúng em đã được cô giao nhiệm vụ tìm hiểu về các loại công ty bảo hiểm và hệ thống tiếp thị.

Ở chương số năm, chúng em được học về các Hoạt động tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm và chương sáu là được các hoạt động tìm hiểu về các Quy định của Chính phủ về Bảo hiểm.

leftcenterrightdel
“Chỉ có khoảng 30 người trong một lớp học và chúng mình luôn được thảo luận trong các nhóm nhỏ. Đây là một hình thức giảng dạy thú vị, giúp mình dễ dàng kết bạn hơn và tăng khả năng làm việc nhóm, tính tư duy và sáng tạo của mỗi người.” - Bạn Bùi Khánh Duy - sinh viên lớp K64KTTCE hào hứng chia sẻ. 

Và ở những tiết học cuối cùng của học phần, cô Quỳnh đã giới thiệu tới chúng em về một định nghĩa mới đó là Bancassurance. Bancassurance là mối quan hệ giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm nhằm mục đích cung cấp các sản phẩm bảo hiểm hoặc lợi ích bảo hiểm cho khách hàng của ngân hàng. Trong quan hệ đối tác này, nhân viên ngân hàng và giao dịch viên trở thành điểm bán hàng và điểm liên lạc cho khách hàng. Đây là một xu thế mới của thời đại mà sinh viên Kinh tế Tài chính nên nắm được vì những ưu điểm và sự tối ưu của nó, để có thể có một nền tảng vững chắc phục vụ công việc trong tương lai.

leftcenterrightdel
Sinh viên hứng thú thảo luận về bài giảng cũng như trả lời các câu hỏi được đặt ra. 

 

Chúng em xin chân thành cảm ơn Học viện nói chung và Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn đã đem đến cho chúng em môn học thú vị và bổ ích. Bản thân em cũng như các bạn trong lớp Kinh tế tài chính chất lượng cao sẽ cố gắng học thật tốt, rèn luyện kỹ năng, trau dồi kiến thức để thành công trong tương lai, tự hào là một sinh viên VNUA.

Trần Đặng Thục Hiền - Sinh viên lớp K64KTTCE