Dự án Thịt lợn an toàn (Safe Pork) “Các phương pháp tiếp cận dựa vào thị trường nhằm cải thiện mức độ an toàn của thịt lợn ở Việt Nam” được triển khai từ năm 2017 với nhiều hoạt động đa dạng, được thực hiện ở nhiều tỉnh, thành khác nhau dưới sự điều phối của Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) và sự tham gia của nhiều đối tác trong và ngoài nước, trong đó Học viện Nông nghiệp Việt Nam (thực hiện bởi nhóm nghiên cứu Bộ môn Phân tích định lượng thuộc nhóm nghiên cứu mạnh Liên kết kinh tế và Phát triển thị trường, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn) là đối tác chính.

Trong các hoạt động của dự án, có các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng và thực hành của các tác nhân trong chuối giá trị thịt lợn, nhất là liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng. Ngày 02/04/2021, Dự án, nhóm nghiên cứu Bộ môn Phân tích định lượng thuộc nhóm nghiên cứu mạnh Liên kết kinh tế và Phát triển thị trường, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phối hợp với UBND huyện Tiên Lữ, Phòng Y tế huyện Tiên Lữ tổ chức lớp tập huấn Tăng cường kiến thức và thực hành cho nhân viên nấu ăn tại bếp ăn tập thể” cho các đối tượng là nhân viên nấu ăn của các trường mầm non, tiểu học và doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tiên Lữ.

leftcenterrightdel
 

Ông Nguyễn Anh Chung, Phó Trưởng phòng Y tế huyện Tiên Lữ, phát biểu chào mừng buổi tập huấn

Đến dự buổi tập huấn, ngoài các đối tượng là thành phần tham dự chính (nhân viên nấu ăn), còn có đại diện của Phòng Y tế, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Giáo dục và Đào tạo, và Đài Phát thanh – Truyền hình huyện Tiên Lữ.

Với mong muốn truyền đạt được thông điệp một cách chất lượng và hiệu quả, Dự án đã mời chuyên gia cao cấp về Quản lý chất lượng và An toàn thực phẩm, là PGS. TS Nguyễn Thị Thanh Thủy (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) tới chia sẻ. Nội dung tập huấn tập trung vào các mối nguy gặp phải trong quá trình mua bán, sơ chế và chế biến thịt lợn tại các bếp ăn tập thể (hóa học, sinh học, vật lý…) song song với các kỹ năng sơ chế và chế biến thịt lợn an toàn và các quy định của Nhà nước đối với các bếp ăn tập thể. Bên cạnh đó, buổi tập huấn cũng giới thiệu các can thiệp nhằm nâng cao an toàn thực phẩm trong giết mổ và bán lẻ thịt lợn đã được Dự án can thiệp tại địa phương trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
 

PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Thủy tập huấn cho nhân viên các bếp ăn tập thể trên địa bàn huyện Tiên Lữ, Hưng Yên

leftcenterrightdel
 

Nhân viên các bếp ăn tập thể chia sẻ và thảo luận tại buổi tập huấn

leftcenterrightdel
 

Nhân viên các bếp ăn tập thể chia sẻ và thảo luận tại buổi tập huấn

Sau lớp tập huấn, các nhân viên nấu ăn của các bếp ăn tập thể đã được trang bị thêm những kiến thức và kỹ năng rất bổ ích, thiết thực. Theo đánh giá của cán bộ huyện, lớp tập huấn được tổ chức thành công và ghi nhận nhiều phản hồi tích cực. Huyện đề xuất nên có các lớp tập huấn tiếp theo cho các đối tượng khác nhau trên địa bàn huyện, bởi vì vấn đề  an toàn thực phẩm là rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Nhóm nghiên cứu mạnh Liên kết kinh tế và Phát triển thị trường

Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn