Nói đến cưụ sinh viên Nguyễn Phương Mai (đại học niên khóa 2001-2005 ngành Kinh tế Nông nghiệp, và cao học niên khóa 2006 - 2008), Khoa Kinh tế & PTNT, Đại học Nông nghiệp I - Hà Nội, nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các Thầy cô trong Khoa vẫn nhớ như in cô sinh viên năm ấy ngay từ khi vào trường đã được các bạn sinh viên trong lớp tin tưởng, tín nhiệm đề cử vào Ban Cán sự lớp Phụ trách đời sống, rồi Lớp phó học tập, tham gia Ban Chấp hành Liên chi đoàn Khoa. Khi là sinh viên, chị Phương Mai đã thể hiện sự đam mê học tập, nghiên cứu khoa học, tính tình khảng khái, năng nổ và có tố chất trong các công tác Đoàn, Hội sinh viên, đặc biệt tích cực tham gia phong trào Thanh niên tình nguyện.

leftcenterrightdel
 

 Sau 4 năm học tập tại trường, với kết quả học tập và thành tích xuất sắc trong phong trào Đoàn, Hội Sinh viên, tháng 3/2005, chị Phương Mai vinh dự Chi bộ Sinh viên Khoa KT&PTNT đề nghị với Đảng ủy nhà Trường kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Lời Bác Hồ khi về thăm trường năm 1959 được đặt trang trọng dưới tấm ảnh Bác ở tòa nhà hành chính của nhà trường được chị Phương Mai luôn ghi nhớ và lấy làm khẩu hiệu hành động của bản thân trong cuộc sống và công tác: “Đoàn kết chặt chẽ, cố gắng không ngừng để tiến bộ mãi!”. Với những kiến thức học tập trong Trường Đại học, kinh nghiệm trong công tác Đoàn hội, ngay khi ra trường chị Phương Mai xin về công tác tại Tỉnh Đoàn Bắc Ninh. Luôn giữ phương châm “nhiệt huyết, hăng say, học hỏi kinh nghiệm của những lớp cán bộ, lãnh đạo đi trước và luôn cháy hết mình trong công việc”, chị Phương Mai luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến mới trong công tác. Trong gần 10 năm làm cán bộ Đoàn chuyên trách, chị Phương Mai từng kinh qua các vị trí công tác: chuyên viên Ban Thanh niên Nông thôn, Công nhân và Đô thị Tỉnh Đoàn; Bí thư Đoàn khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh Bắc Ninh; Trưởng Ban Tổ chức- Kiểm tra Tỉnh Đoàn; Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh phụ trách mảng Đoàn thanh niên khối trường học, Đội TNTP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Bắc Ninh. Từ tháng 6/2015 đến nay, chị Phương Mai giữ chức Bí thư Chi bộ, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh.  

leftcenterrightdel
 

Dù ở  cương vị  nào, chị Phương Mai luôn xác định công tác Đảng - Đoàn thể giúp tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với quần chúng nhân dân, giúp cán bộ trẻ học hỏi và có nhiều trải nghiệm thực tiễn trong công tác và cuộc sống.  Với những cố gắng trong gần 15 năm công tác, chị Phương Mai được khen thưởng nhiều lần của Trung ương và Tỉnh Bắc Ninh:

- 05 Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn (trong giai đoạn 2009-2014), tiêu biểu là Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn vì “Đã có nhiều thành tích đóng góp trong 15 năm phong trào Thanh niên tình nguyện giai đoạn 2000- 2014” (năm 2014).

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015: “Đã có thành tích trong công tác từ năm 2010 đến năm 2014, góp phần vào sự ngiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc”.

- Được trao tặng Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Khuyến học và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tư Pháp.

- Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở: 08 năm liên tiếp (từ năm 2010-2015) và (từ 2017-2019), năm 2019 đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.

- 03 Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh (trong giai đoạn 2010-2018). Đúng như lời Bác dạy, cựu sinh viên Nguyễn Phương Mai trong bất cứ cương vị được giao nào đều nêu cao tinh thần tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và luôn đoàn kết chặt chẽ, cố gắng không ngừng để tiến bộ mãi./.

leftcenterrightdel
 

Người viết tin: Hồ Ngọc Cường

Bộ môn Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam