VNHN – Có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đào tạo thế hệ mầm cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Trong những năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã không ngừng nâng cao chất lượng các chương trình dậy học, điển hình như chương trình tiên tiến (đào tạo theo hướng chuẩn quốc tế). Từ đó, tạo điều kiện cho các thế hệ sinh viên Việt Nam có cơ hội tiến tới cánh cửa hội nhập.

Nhiều năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam được biết đến là ngôi trường đại học chuyên ngành đứng đầu về đào tạo nhóm ngành Nông – Lâm – Ngư nghiệp tại miền Bắc Việt Nam. Trải qua quá trình hơn 60 năm hình thành và phát triển, đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” đưa những thế hệ mầm tới bến bờ thành công.

Theo đó, suốt những năm qua, đội ngũ giảng viên, cán bộ, công nhân viên của Học viện đã cùng nhau xây dựng mái trường với đầy đủ các yếu tố đáng quý tạo nên sức mạnh “đoàn kết – yêu thương”. Điều đó được thể hiện qua những hành động thiết thực, những chương trình đào tạo chất lượng, điển hình như chương trình tiên tiến. Từ đó, giúp các thế hệ sinh viên của nhà trường ngày càng trưởng thành hơn, tạo thành “bước đệm” vững chắc nâng bước thế hệ học trò.

Nhà hành chính – Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Chương trình tiên tiến – “Bước đệm” vững chắc nâng bước các thế hệ học trò

Chương trình tiên tiến (CTTT) là một dự án của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm xây dựng các ngành đào tạo chất lượng cao theo nội dung, chương trình của các trường Đại học danh tiếng trên thế giới. Đến nay, cả nước đã có 23 trường Đại học của Việt Nam hợp tác với 22 trường Đại học trên thế giới (hầu hết các trường này được xếp hạng trong Top 200 theo bảng xếp hạng của US News).

Theo đó, khi đào tạo theo chương trình này, các tiêu chí về mục tiêu, nội dung, giáo trình, tài liệu giảng dạy, đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý, phương pháp dạy và học, phương pháp kiểm tra đánh giá sinh viên, phương thức quản lý đào tạo… đều phải đáp ứng theo quy chuẩn quốc tế. Việc dạy và học đều hoàn toàn bằng tiếng Anh.

  Sinh viên Kinh tế nông nghiệp chất lượng cao tham gia chương trình trao đổi sinh viên trong khuôn khổ dự án Linnaeus-Palme (SIDA) tại Đại học Khoa học Nông nghiệp Thụy Điển (SLU)

Hơn thế, chương trình đào tạo được nhập khẩu từ các trường đại học California Davis, Wisconsin - Madison (Hoa Kỳ), Tsukuba, Kyushu (Nhật Bản), Chungnam (Hàn Quốc), Sydney (Úc), đạt kiểm định quốc tế (AUN). Nhờ vậy, sinh viên sẽ được tiếp cận với những kiến thức mới mẻ và sâu rộng hơn.

Đặc biệt, với ý nghĩa thiết thực, chương trình tiên tiến sẽ giúp bổ trợ năng lực tiếng Anh cho sinh viên trong năm đầu. Từ đó, sinh viên sẽ được học các môn cơ bản và chuyên môn bằng Tiếng Anh từ các giảng viên có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo ở nước ngoài; song song với đó, sinh viên sẽ được ưu tiên sử dụng phòng đọc Thư viện, phòng máy tính, phòng ở kí túc xá; ưu tiên tuyển chọn trao đổi sinh viên quốc tế, thực hành thực tập, thăm quan trải nghiệm ở nước ngoài.

Chương trình tiên tiến – Mở ra nhiều cơ hội việc làm trong tương lai

Được biết, hiện nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đào tạo 05 chương trình tiên tiến, gồm: Ngành Quản trị kinh doanh tiên tiến; ngành Khoa học cây trồng tiên tiến; Ngành Công nghệ sinh học chất lượng cao; ngành Kinh tế tài chính chất lượng cao; ngành Kinh tế nông nghiệp chất lượng cao.

 

Sinh viên tiêu biểu của ngành Khoa học cây trồng tiên tiến tham dự International Student Summit tổ chức bởi trưởng đại học Nông nghiệp Tokyo, Nhật Bản 

Theo thống kê, 100% sinh viên tốt nghiệp các ngành Chương trình quốc tế có việc làm trong 06 tháng sau khi tốt nghiệp. Sinh viên của ngành nhận được đánh giá cao của doanh nghiệp, nhà tuyển dụng về khả năng làm việc độc lập, năng động, sáng tạo và có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo trong công việc. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp các ngành chương trình quốc tế được xét tuyển thẳng đi học thạc sĩ tại nước ngoài.

  • Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh (Chương trình tiên tiến) làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, văn phòng đại diện của nước ngoài, phòng đối ngoại, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong nước, v.v.
  • Tốt nghiệp ngành Khoa học cây trồng (Chương trình tiên tiến) làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về sản xuất – kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp công nghệ cao; các dự án quốc tế về chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp, v.v. 
 

Sinh viên Học viện tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế tại Nhật Bản

  • Tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học (Chương trình chất lượng cao) làm việc tại các phòng thí nghiệm trọng điểm về sinh học phân tử, vi sinh; phòng phân tích mẫu, xét nghiệm kỹ thuật cao; các trung tâm ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất - chế biến sản phẩm động - thực vật, v.v.
  • Tốt nghiệp ngành Kinh tế tài chính (Chương trình chất lượng cao) làm việc trong các doanh nghiệp đầu tư tài chính, chứng khoán, bảo hiểm; các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, quỹ tín dụng trung ương đến địa phương.
  • Tốt nghiệp ngành Kinh tế nông nghiệp (Chương trình chất lượng cao) làm việc tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về sản xuất - kinh doanh thức ăn chăn nuôi, vật tư thú y, thuỷ sản, xuất nhập khẩu và phân phối nông sản thực phẩm; các dự án phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, v.v.

Tin rằng, với những ý nghĩa thiết thực, chương trình tiên tiến tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ là “bước đệm” vững chắc nhất giúp các thế hệ học trò bước tới bến bờ thành công và hội nhập. Từ đó, góp phần vào sự phát triển của Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng và Ngành Nông nghiệp Việt Nam nói chung.

Website: Việt Nam hội nhập