Thực hiện kế hoạch hoạt động của nhóm nghiên cứu mạnh năm học 2020-2021, ngày 17 tháng 08 năm 2021, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách nông nghiệp đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn chuyên gia quốc tế với chủ đề “Chương trình phát triển nông thôn của Hàn Quốc tại Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức trên nền tảng trực tuyến Zoom với sự tham gia của hơn 50 đại biểu là giảng viên, nghiên cứu viên và học viên cao học đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như: Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia, Philipines, Ghana và Việt Nam. Đại diện cho tổ chức KOICA tham dự hội thảo có bà Rah Mi Hye – Phó giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam. Về phía Khoa Kinh tế &PTNT, có TS. Nguyễn Hữu Nhuần – Phó trưởng khoa, PGS.TS. Nguyễn Phượng Lê – trưởng nhóm Nghiên cứu mạnh Chính sách nông nghiệp, cùng toàn thể các giảng viên, nghiên cứu viên trong khoa.

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Rah Mi Hye – Phó giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của hội thảo. Bà Rah Mi Hye hy vọng rằng, hội thảo là tiền đề mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi học thuật giữa các chuyên gia nghiên cứu của KOICA với giảng viên, nghiên cứu viên khoa Kinh tế &PTNT nói riêng và Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung.

leftcenterrightdel
 

Bà Rah Mi Hye – Phó giám đốc quốc gia KOICA Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo đã nghe GS.TS. Young K. Joo, giảng viên trường Đại học Yonsei (Hàn Quốc), chuyên gia cao cấp tư vấn các dự án phát triển nông nghiệp nông thôn của KOICA tại Việt Nam trình bày 2 nội dung nghiên cứu rất hấp dẫn và thiết thực. Ở bài trình bày thứ nhất, GS. Young K. Joo đã tóm tắt hoạt động của dự án “Tạo thu nhập từ nông nghiệp” thuộc khuôn khổ chương trình phát triển khu vực nông thôn tỉnh Tuyên Quang do KCOICA tài trợ cho Việt Nam giai đoạn 2019-2023. Mục tiêu chính của dự án là cải thiện chất lượng cuộc sống và phát triển nông thôn toàn diện ở tỉnh Tuyên Quang. Các hợp phần chính hiện đang triển khai của dự án bao gồm trao quyền cho phụ nữ, nâng cao thu nhập, phát triển hạ tầng nông thôn, cải thiện hệ thống giáo dục, y tế và hành chính công. Sau hơn 2 năm thực hiện, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch COVID-19, dự án đã đạt được nhiều kết quả tích cực góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân ở các địa bàn thuộc vùng dự án.

leftcenterrightdel
 

GS.TS Young K. Joo trình bày kết quả dự án của KOICA Việt Nam tại Tuyên Quang

Tại phiên thứ 2, GS.TS. Young K. Joo đã trình bày kết quả một nghiên cứu mới được thực hiện với chủ đề “Phân tích thực nghiệm về cân bằng tài khóa và sự chênh lệch chỉ số phát triển con người (HDI) cấp địa phương”, nghiên cứu cho trường hợp điển hình của Indonesia. Bài trình bày nhấn mạnh mối quan hệ giữa phân cấp tài chính với cân bằng tài khóa và tác động của các chỉ tiêu công đến chỉ số phát triển con người (HDI) ở một số địa phương thuộc vùng nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của GS. Joo rất có ý nghĩa cho Việt Nam trong bối cảnh Chính phủ đang nỗ lực thực hiện cải cách chính sách tài khóa nhằm cải thiện chỉ số HDI.

Hội thảo tham vấn chuyên gia quốc tế về “Chương trình phát triển nông thôn của Hàn Quốc tại Việt Nam” đã nhận được sự quan tâm, phản hồi sôi nổi, thẳng thắn của nhiều học giả đến từ Hàn Quốc, Philipines, Indonesia và Việt Nam.

leftcenterrightdel
 

Hình ảnh các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo đã tạo ấn tượng sâu sắc, cung cấp kiến thức học thuật hữu ích và mở ra cơ hội hợp tác, trao đổi về học thuật giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và KOICA Việt Nam. Quý độc giả quan tâm nội dung các bài trình bày có thể tải xuống tại đây.

 

Nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách Nông nghiệp