Hiện nay cây chè đang được coi là cây trồng chủ lực giúp xóa đói giảm nghèo tại  huyện Yên Thế. Để tăng hiệu quả kinh tế của cây chè Yên Thế, cần xây dựng phát triển đồng bộ chuỗi giá trị chè Yên Thế thông qua xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm, từ đó thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Được sự chấp thuận của UBND tỉnh Bắc Giang, Sở Khoa học Công nghệ Bắc Giang, nhóm nghiên cứu mạnh Quản lý Kinh tế Tài nguyên và môi trường đã thực hiện dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Chè Yên Thế” dùng cho sản phẩm chè khô của huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang”, nhằm nhằm góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu đặc sản của địa phương, liên kết các hộ sản xuất, kinh doanh cùng xây dựng, bảo vệ sản phẩm đặc sản của quê hương, giúp người dân tăng thêm thu nhập, xây dựng vùng sản xuất sinh thái bền vững cũng như phát triển một ngành hàng chè có tiềm năng của địa phương.

leftcenterrightdel
 

Nhóm dự án đã triển thực hiện dự án trong thời gian 02 năm từ 5/2017 đến 5/2019. Qua 2 năm thực hiện, dự án đã mang lại những kết quả chính, gồm:

- Xây dựng các tiêu chí để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận“Chè Yên Thế” dùng cho sản phẩm chè khô của huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Trong đó, xác định giống tại Yên Thế là giống chè PH1, LDP1 và LDP2. Khi chế biến xong, chè khô Yên Thế có ngoại hình tương đối hấp dẫn, cánh chè chắc, xoắn tốt, đồng đều về màu sắc và kích thước. Khi pha, chè Yên Thế có màu nước sáng, sánh, có mùi thơm tự nhiên của hương cốm non, vị của chè Yên Thế chát dịu, dễ chịu, hài hòa giữa mùi và vị chè.

- Xác định được vùng sản xuất sản phẩm mang Nhãn hiệu chứng nhận “Chè Yên Thế’, từ đó xây dựng bản đồ vùng sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Chè Yên Thế” bao gồm 04 xã: Xuân Lương, Canh Nậu, Đồng Tiến và Đồng Vương, được thể hiện trên Bản đồ vùng sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Chè Yên Thế”, tỉnh Bắc Giang.

leftcenterrightdel
 

Bản đồ vùng sản xuất sản phẩm chè khô mang nhãn hiệu chứng nhận “Chè Yên Thế”, tỉnh Bắc Giang

-  Đánh giá chất lượng Chè chế biến tại các vùng đó thông qua việc lấy mẫu để  kiểm định, để đánh giá các tiêu chí thuộc về tiêu chí chất lượng như Độ ẩm, Tỷ lệ vụn và bụi, Tỷ lệ tạp chất lạ, Hàm lượng chất hoà tan, Hàm lượng Tanin, Tổng số vi sinh vật hiếu khí, Coliform. Việc lấy mẫu nhằm mục tiêu kiểm soát chất lượng chè có mang NHCN, những sản phẩm chè chế biến của hộ vượt qua được tiêu chí của chè mang NHCN sẽ được cấp phép để dán nhãn, lưu hành. Ngược lại, những hộ không đảm bảo sẽ có biện pháp xử lý theo các văn bản quy định cho chè mang NHCN “Chè Yên Thế”.

- Thiết kế hệ thống quảng bá sản phẩm biển hiệu, tem nhãn, bao bì, poster, tờ rơi, số tay giới thiệu sản phẩm. Logo "Chè Yên Thế" được thiết kế theo phong cách hiện đại dựa trên những tính chất đặc trưng của sản phẩm và tính chất riêng biệt vùng sản xuất sản phẩm của huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Hệ thống nhận diện và quảng bá sản phẩm được thiết kế đầy đủ để sử dụng để gắn trên sản phẩm, trên các phương tiện bao gói, vận chuyển, trưng bày sản phẩm.

leftcenterrightdel
 

Logo chính thức của NHCN "Chè Yên Thế"

 

Với kết quả triển khai thực địa, dự án đã xây dựng hồ sơ đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Chè Yên Thế”, kết quả, ngày 08 tháng 05 năm 2018 Cục Sở hữu trí tuệ đã có Quyết định số 30839/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số: 299272 cho Nhãn hiệu chứng nhận “Chè Yên Thé". Chủ Giấy chứng nhận: Ủy ban nhân dân huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang (VN). Cho nhóm sản phẩm Chè khô và kèm thêm nội dung về mua bán chè khô. Chứng nhận có hiệu lực từ ngày cấp đến hết 10 năm tính từ ngày nộp đơn  (có thể gia hạn).

leftcenterrightdel
 

Giấy chứng nhận đăng ký NHCN "Chè Yên Thế"

- Dự án cũng đã tổ chức lớp tập huấn về quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; các quy chế, quy trình liên quan cho tổ chức chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận và các tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Chè Yên Thế”. Tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng kinh doanh và phát triển thị trường cho các bà con các hộ sản xuất và kinh doanh chè tại các xã của huyện Yên Thế.

Với những kết quả đạt được, dự án đã góp phần gia tăng về giá trị sản phẩm, giá bán và quy mô sản xuất chè, góp phần tăng số lượng việc làm, góp phần ổn định và nâng cao giá trị kinh tế cho người dân địa phương. Đồng thời, qua dự án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Chè Yên Thế" danh tiếng và uy tín của sản phẩm phẩm được pháp luật bảo hộ trên thị trường.

            Trong thời gian tới nhóm nghiên cứu mạnh Kinh tế Quản lý Tài nguyên Môi trường tiếp tục thực hiện thêm các dự án về sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông nghiệp, nhằm thích ứng với sự chuyển đổi số trong sản xuất nông nghiệp, giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gia tăng giá trị sản phẩm và nâng cao thu nhập cho người sản xuất nông sản.

Nhóm nghiên cứu mạnh Quản lý và Kinh tế Tài nguyên và Môi trường