Chiều 23/8/2021 đã diễn ra buổi trình bày Seminar của Giảng viên Trần Thế Cường – Bộ môn Phân tích định lượng với chủ đề “Thành lập và phát triển Hợp tác xã – Kinh nghiệm từ HTX Chăn nuôi Điện Biên”.

Buổi Seminar diễn ra với sự chủ trì của TS. Nguyễn Hữu Nhuần – Phó trưởng Khoa và sự tham gia của đông đảo các giảng viên, cán bộ và sinh viên của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn.

Qua bài trình bày, Ths. Trần Thế Cường đã trao đổi một số hoạt động nghiên cứu can thiệp trong thành lập và phát triển hợp tác xã với kinh nghiệm từ hợp tác xã chăn nuôi Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

leftcenterrightdel
 

Quy trình thành lập hợp tác xã đã được chia sẻ và so sánh giữa lý thuyết và thực tiễn thông qua các hoạt động nghiên cứu thực tiễn trong phát triển chuỗi giá trị bò thịt của dự án “ Chăn nuôi thâm canh bò thịt trong hệ thống canh tác đất dốc tại vùng miền núi Tây Bắc Việt Nam” do Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) tài trợ.

leftcenterrightdel
 

Các hoạt động nghiên cứu can thiệp trên thực tế cho thấy, để có thể thành lập và phát triển bền vững các hợp tác xã trong bối cảnh hiện nay, việc xác định nhu cầu của người dân và tìm kiếm Sáng lập viên có khả năng vận động và quản lý phát triển hợp tác xã là các yếu tố quan trọng nhất. Bên cạnh đó, việc lồng ghép hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp tác xã với các hoạt động dự án của các cấp cũng các tổ chức quốc tế tại địa phương đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý của hợp tác xã.

Trên cơ sở các hoạt động can thiệp trên thực tế, Ths. Trần Thế Cường chia sẻ một số bài học kinh nghiệm cho các hoạt động thành lập và phát triển hợp tác xã, đặc biệt là tại khu vực miền núi, gồm:

•        Sự ủng hộ của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước là yếu tố then chốt để thúc đẩy quá trình thành lập HTX.

•        Lựa chọn sáng lập viên có độ tuổi trẻ giúp thúc đẩy kết nối tốt hơn.

•        Sáng lập viên nên có hoạt động mang tính thị trường cao với mô hình HTX đóng vai trò kết nối tiêu thụ sản phẩm.

•        Một số nội dung kiến thức về quản lý HTX cần được tập huấn cho HĐQT: Kế toán HTX, Xây dựng đề xuất dự án.

•        Tăng cường kết nối đại diện HTX với các đối tác thương mại tiềm năng thông qua gặp gỡ, trao đổi trực tiếp. Điều này vừa giúp HTX mở rộng đối tác, vừa mở rộng góc nhìn về thị trường để có chiến lược phát triển tốt và đảm bảo tăng trưởng lợi nhuận vì sau 3 năm HTX sẽ không còn được ưu đãi về thuế.

leftcenterrightdel
 

Sau phần trình bày của Ths. Trần Thế Cường, nhiều thầy, cô như GS.TS Đỗ Kim Chung, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hiền,….đã có những thảo luận chia sẻ xung quanh các vấn đề về chiến lược phát triển hợp tác xã, ứng dụng khoa học công nghệ, các hình thức đảm bảo lợi ích hài hoà của các bên trong hợp tác xã,…. Các ý kiến góp ý, thảo luận đã làm cho buổi báo cáo trở nên sôi nổi và giúp cho tác giả có thể hoàn thiện các hoạt động thực địa và chia sẻ kinh nghiệm với các giảng viên, sinh viên của Khoa.

Buổi trình bày khép lại một buổi Seminar định kỳ của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, đây là một hoạt động định kỳ, thường xuyên giúp tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học của các giảng viên, cán bộ và sinh viên của Khoa, hướng tới nâng cao năng lực nghiên cứu và giảng dạy cho sinh viên của Khoa và Học viện./.

 

Nhóm NCM Liên kết kinh tế và phát triển thị trường