Chiều ngày 01/11/2021, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn tổ chức seminar trực tuyến: “Tổng quan về Kinh tế học thông tin – Những vấn đề lý luận”, do ThS. Nguyễn Mạnh Hiếu, thuộc nhóm Kinh tế và Quản lý tài nguyên môi trường trình bày. Điều hành buổi seminar có TS. Phạm Thanh Lan, cùng với sự tham gia của PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền, Trưởng Khoa Kinh tế và PTNT và đông đảo các giảng viên và nghiên cứu viên trong Khoa.

leftcenterrightdel
 

ThS. Nguyễn Mạnh Hiếu trình bày seminar

Mở đầu buổi seminar, TS Phạm Thanh Lan đã giới thiệu ý nghĩa, nội dung trao đổi, cho rằng chủ đề Kinh tế học thông tin là chủ để mới, chưa được nghiên cứu nhiều trong nước và rất phù hợp với chương trình đào tạo Kinh tế số sắp tới của Khoa. Sau đó, ThS. Nguyễn Mạnh Hiếu trình bày kết quả nghiên cứu của mình.

Qua nội dung trình bày, diễn giả đã chỉ ra kinh tế thông tin hay kinh tế học thông tin là một nhánh của lý thuyết kinh tế vi mô nghiên cứu cách thức hệ thống thông tin và thông tin ảnh hưởng đến một nền kinh tế và các quyết định kinh tế. Nghiên cứu về thông tin và kinh tế học thông tin là rất cần thiết vì sự không chắc chắn trong tương lai, thông tin trong môi trường kinh doanh làm giảm sự không chắc chắn và giúp cải thiện việc ra quyết định, nâng cao hiệu quả và cung cấp lợi thế cạnh tranh cho tổ chức biết nhiều hơn đối thủ cũng như cải thiện các quy trình kinh doanh để có thể giảm lãng phí tiền bạc và thời gian.

Bài trình bày cũng đã làm nổi bật việc nghiên cứu thông tin cần sự nghiên cứu sâu nhiều mô hình kinh tế học, lý thuyết như lý thuyết hành vi, lý thuyết trò chơi, lợi ích – chi phí, … Giá trị của thông tin không phải nằm ở thông tin đã được biết đến mà giá trị của thông tin nằm ở các nguồn thông tin được biết trước sự kiện xảy ra, nguồn tin giúp dự báo được trước sự kiện, còn nếu thông tin đã được công bố, được biết sau khi sự kiện diễn ra thì không còn giá trị. Vì vậy, giá trị của thông tin nằm ở chỗ giúp hướng dẫn hành động hay ra quyết định. Tuy nhiên giá trị của thông tin cũng có giá trị liên quan đến chức năng tạo ra độ thỏa dụng cho người nhận tin và nó có thể mang lại giá trị tích cực hoặc tiêu cực. Việc không có thông tin hoặc thông tin không hoàn hảo có thể gây nên các rủi ro. Những rủi ro này có thể đo lường được nhưng có những điều không chắc chắn khiến ta thiếu thông tin mà không thể tính toán trước được. Trong bài trình bày, ThS. Nguyễn Mạnh Hiếu cũng chia sẻ một số hình thức quản lý rủi ro trong quản lý, kinh doanh như tăng cường thu thập thông tin, đa dạng hóa đầu tư, bảo hiểm rủi ro, thị trường giao chậm và bảo hiểm.

leftcenterrightdel
 

GS. TS Đỗ Kim Chung trao đổi, góp ý trong buổi seminar

 Seminar đã diễn ra sôi nổi và nhận được nhiều ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ các thầy cô và nghiên cứu viên trong Khoa. Kết thúc buổi seminar, TS. Phạm Thanh Lan kết luận rằng Kinh tế học thông tin là bộ môn khoa học hấp dẫn nhưng cũng đòi hỏi nhiều kiến thức nghiên cứu chuyên sâu, nội dung trình bày đã nêu được phần cơ bản về Kinh tế học thông tin. Trong thời gian tới vẫn có nhiều khía cạnh lý luận lẫn thực tiễn từ việc vận dụng lý thuyết Kinh tế học thông tin để nghiên cứu trao đổi cũng như hoàn thiện thêm cho chương trình đào tạo mới của Khoa.

Nguyễn Mạnh Hiếu, Nhóm NCM Kinh tế và Quản lý tài nguyên môi trường