Thị trường tuyển dụng ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi sinh viên ngành kinh tế muốn thành công trong lĩnh vực này cần phải có kỹ năng và kiến thức không chỉ đơn thuần từ sách vở, mà quan trọng hơn nữa là từ các trải nghiệm thực tế. Do vậy, thực hiện phương châm “Đào tạo sinh viên phát triển toàn diện” của Học viện Nông Nghiệp Việt Nam; Ngoài những kiến thức, kỹ năng sinh viên được đào tạo bài bản và khoa học trên giảng đường, bên cạnh đó sinh viên còn được đi thực hành, thực địa tại các cơ sở doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cơ quan quản lý nhà nước từ đó giúp sinh viên mở rộng thêm kiến thức thực tiễn, học hỏi được các kỹ năng trong quá trình làm việc.

 

Đặc biệt là sinh viên chương trình chất lượng cao càng được Học viện và Khoa quan tâm cũng như tạo điều kiện tham gia kì thực hành nghề nghiệp kéo dài 6 tuần tại địa điểm thích hợp được các giảng viên, chuyên gia của Khoa tìm hiểu và lựa chọn kĩ càng. Những doanh nghiệp được lựa chọn phải có kinh nghiệm tổ chức sinh viên thực tập một cách bài bản, sẵn sàng bố trí công việc phù hợp cho các thực tập sinh, hoặc thậm chí đưa ra những dự án đã được thiết kế sẵn cho sinh viên thực tập, có người hướng dẫn, từ đóthậm chí doanh nghiệp có thể chọn được cho mình những ứng viên tiềm năng cho tuyển dụng.

 

Với đợt thực hành nghề nghiệp này, một trong những điểm đến của tập thể lớp K64KTTCE là Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập tại Quảng Yên, Quảng Ninh. Tại đây, nhóm thực hành nghề nghiệp của lớp K64KTTCE đã được trực tiếp quan sát, tìm hiểu các công việc chuyên môn, nắm bắt yêu cầu về kiến thức và những kỹ năng mà các doanh nghiệp đòi hỏi, qua đó giúp sinh viên xác định phương pháp, kế hoạch học tập, rèn luyện tốt nhất.

 

Xuyên suốt quá trình thực tập, tất cả các sinh viên K64KTTCE đã được tham gia nhiều hoạt động học tập thực tế, tham quan, trải nghiệm tại doanh nghiệp. Hãy cùng nhìn lại một số hoạt động thực tập - thực tế nổi bật của các bạn sinh viên K64KTTCE trong nửa cuối năm 2022:

 

Theo chân các bạn sinh viên năm thứ tư ngành Kinh tế tài chính chương trình chất lượng cao Khoa Kinh tế & PTNT đi tour thực tế tại Quảng Ninh:

 

Cùng tham gia với các bạn sinh viên trong chuyến đi lần này, có TS. Trần Đức Trí và TS. Nguyễn Thị Lý - giảng viên, cố vấn học tập của Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn. Kì thực hành nghề nghiệp kéo dài 6 tuần, cố vấn học tập xây dựng thành 3 giai đoạn. Với tuần đầu tiên, K64KTTCE được tập huấn chuẩn bị các kĩ năng, kiến thức trước khi chính thức trải nghiệm tại doanh nghiệp. Tiếp theo là Hành trình của các bạn sinh viên kéo dài 4 tuần tại Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập, quãng thời gian trải nghiệm tại doanh nghiệp dài sẽ giúp sinh viên có thêm nhiều những trải nghiệm thực tế và góc nhìn cận cảnh về môi trường làm việc tương lai hơn là những chuyến tham quan ngắn hạn trong ngày. Và tuần cuối cùng sẽ làm thời gian cho các bạn hoàn thiện lại báo cáo thực tập của mình.

 

Trong quá trình thực tập trải nghiệm tại doanh nghiệp các bạn sinh viên có cơ hội lắng nghe chia sẻ về các kỹ năng; vị trí công việc và mô hình tổ chức quản lý tài chính tại công ty; cơ hội nghề nghiệp; kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng doanh nghiệp cần ở ứng viên, các chia sẻ của quá trình làm việc của các anh/chị quản lý sản xuất, các lãnh đạo của doanh nghiệp. Ngoài ra, lớp còn được tham quan khu vực làm việc, văn hóa doanh nghiệp, không gian làm việc chuyên nghiệp cũng như trực tiếp tham gia làm việc thực tế, từ đó sinh viên nắm được tiêu chí tuyển chọn nhân sự của của các doanh nghiệp để phần nào tự đánh giá được khả năng của bản thân và chủ động cải thiện năng lực.

 

Chương trình thực tập trải nghiệm không chỉ giúp sinh viên nâng cao về kiến thức và kỹ năng, mà quan trọng hơn hết là sinh viên hình được thái độ nghiêm túc, tác phong công nghiệp và chuyên nghiệp trong học tập cũng như công việc để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Sinh viên CLC còn đặt những kỳ vọng, những quy chuẩn cao hơn nữa về trình độ và tác phong của bản thân vì nhận thức bản thân là nguồn nhân lực chất lượng cao để tiến lên các giai đoạn cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

 

Tại Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập, các bạn sinh viên K64KTTCE đã được tham quan thực tế các công trình thủy lợi đang được vận hành phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn thuộc quyền hạn quản lý của doanh nghiệp. Hồ chứa nước Yên Lập là một trong những công trình thủy lợi lớn nhất nước ta, nhưng Thủy lợi Yên Lập vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành, điều tiết nguồn nước sạch cho người dân cũng như phòng chống thiên tai của mình, điều đó càng thêm khẳng định tính chuyên nghiệp, thành công và uy tín của Doanh nghiệp được Khoa lựa chọn kĩ càng để gửi gắm sinh viên.

 

Khi K64KTTCE tìm hiểu về cơ cấu tổ chức và quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính cũng như trải nghiệm môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp của công ty, Ban lãnh đạo của công ty đã dành nhiều thời gian để trao đổi với sinh viên về những kỹ năng mềm mà các bạn cần trang bị khi đi tuyển dụng tại các doanh nghiệp, từ kỹ năng sử dụng tiếng Anh, công nghệ thông tin đến các kỹ năng giao tiếp, quản lý công việc, làm việc nhóm, phản biện...Với hơn 40 năm phát triển và quy mô hơn 300 nhân sự, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về tư vấn, thiết kế, xây dựng công trình thủy lợi cũng như Khai thác, xử lý và cung cấp nước. Vì vậy, những chia sẻ của Ban lãnh đạo công ty là những kinh nghiệm quý báu, trau dồi thêm cho các em sinh viên những kinh nghiệm làm việc và yêu cầu tuyển dụng thực tế của một doanh nghiệp lớn.

 

Đặc biệt, K64KTTCE đã được tham gia buổi tuyển dụng trực tiếp ngay tại công ty. Theo đó, sinh viên của lớp trải qua phỏng vấn, kiểm tra một số kỹ năng tin học văn phòng, trực tiếp nộp CV ứng tuyển tới phòng Nhân sự và tham gia vòng phỏng vấn với lãnh đạo của Công ty. Đây là cơ hội vàng để sinh viên được trải nghiệm thực tế về các kỹ năng khi ứng tuyển, như việc lựa chọn vị trí làm việc phù hợp, kỹ năng thiết kế CV xin việc và phỏng vấn ấn tượng cũng như việc đàm phán mức thù lao xứng đáng.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Yên Lập, người đã gắn bó và có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động hỗ trợ sinh viên Học viện thực hành nghề nghiệp, từ việc cung cấp cơ hội việc làm cho tới điều kiện cơ sở vật chất sinh hoạt tiện nghi nhất cho các bạn sinh viên, các bạn sinh viên hoàn toàn yên tâm học tập và làm việc mà không cần phải lo về nơi ở hay sinh hoạt phí. Đồng chí Tùng cho biết: “Sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam có nền tảng kiến thức tốt, nhưng tôi đặc biệt ấn tượng với sinh viên CLC khóa này, các em có chuyên môn vững chắc, thái độ nghiêm túc trong học tập và phỏng vấn xin việc. Đây là lợi thế lớn khi các em tìm kiếm các cơ hội việc làm tốt trong tương lai. Tuy nhiên, các em vẫn cần chủ động trau dồi các kỹ năng mềm từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cũng như cầu thị tiếp thu nhiều kĩ năng xã hội hơn nữa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các nhà tuyển dụng”. 

leftcenterrightdel

Hình ảnh giảng viên và sinh viên lớp K64KTTCE tại Công ty TNHH một thành viên thủy lợi Yên Lập ở Quảng Yên, Quảng Ninh 

leftcenterrightdel
Hình ảnh sinh viên K64KTTCE đi trải nghiệm thực tế tại Công trình hồ Yên Lập thuộc cụm quản lý đầu mối Yên Lập 

Theo thống kê của Trung tâm Đảm bảo chất lượng Học viện Nông Nghiệp Việt Nam, hơn 90% sinh viên đã tìm được việc làm phù hợp trong vòng 6 tháng kể từ khi tốt nghiệp. Công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp là yêu cầu bắt buộc trong đề án tuyển sinh của Bộ Giáo dục đối với các trường đại học kể từ mùa tuyển sinh 2018. Với kết quả trên, Học viện lọt vào top một trong số các trường đại học ở Việt Nam có tỷ lệ sinh viên ra trường tìm được việc làm ở mức cao nhất.

 

Bạn Trần Đức Minh, sinh viên lớp K64KTTCE của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn chia sẻ: “Đối với chúng em, kì thực hành nghề nghiệp trải nghiệm thực tế lần này có nhiều ý nghĩa. Với sự hướng dẫn của ban lãnh đạo doanh nghiệp, chúng em đã nhìn thấy điểm mạnh, điểm yếu của mình để tiếp tục hoàn thiện các kỹ năng.” Bạn Trần Đặng Thục Hiền, lớp trưởng, trưởng đoàn thực tập gửi lời cảm ơn: “Sáu tuần thực tập ngắn ngủi là cơ hội cho chúng em tổng hợp và hệ thống hóa lại những kiến thức đã học, đồng thời kết hợp với thực tế để nâng cao kiến thức chuyên môn. Tuy chỉ có sáu tuần thực tập, nhưng qua quá trình thực tập, em đã được mở rộng tầm nhìn và tiếp thu rất nhiều kiến thức thực tế. Từ đó em nhận thấy, việc cọ sát thực tế là vô cùng quan trọng – nó giúp sinh viên xây dựng nền tảng lý thuyết được học ở trường vững chắc hơn. Trong quá trình thực tập, từ chỗ còn bở ngỡ cho đến thiếu kinh nghiệm, em đã gặp phải rất nhiều khó khăn nhưng với sự giúp đỡ tận tình của thầy Trần Đức Trí và cô Nguyễn Thị Lý và sự nhiệt tình của các cô chú, anh chị cán bộ công nhân viên trong công ty Thủy lợi Yên Lập đã giúp em có được những kinh nghiệm quý báu để hoàn thành tốt kì thực tập này cũng như viết lên bài báo cáo cuối kỳ. Em xin chân thành cám ơn.”

 

Nhấn mạnh ý nghĩa của chương trình Thực hành nghề nghiệp, trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, TS. Trần Đức Trí cho biết: “Chương trình nhận được sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp của các cựu sinh viên, hoặc các đối tác thân thiết trong mạng lưới đối tác của Học viện. Mục tiêu trọng tâm của chương trình là định hướng, hỗ trợ các em sinh viên trong việc kết nối với doanh nghiệp, tiếp cận cơ hội việc làm, cơ hội học tập các kỹ năng mềm... để tự tin tìm kiếm việc làm tốt nhất sau khi tốt nghiệp.”

 

Hằng năm, Học viện còn tổ chức “Ngày hội việc làm” thu hút hàng 100 công ty doanh nghiệp tham gia ký kết và tuyển dụng, với gần 6000 vị trí việc làm, không những việc làm hấp dẫn trong nước, sinh viên còn được tham gia phỏng vấn và tuyển dụng trực tiếp sang nước ngoài làm việc theo chương trình du học và thực tập sinh. Ngoài thuận lợi từ yếu tố nhu cầu thị trường, Học viện cũng không ngừng đổi mới trong hoạt động đào tạo. Để chương trình học gần gũi và sát với thực tế, Học viện đã tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp và nhiều đơn vị liên quan để biết được thực tế hiện nay doanh nghiệp đang cần gì, từ đó thay đổi nội dung phù hợp. Cho đến nay, Học viện đã ký kết hợp tác với 108 tổ chức, công ty doanh nghiệp đây chính là cầu nối góp phần không nhỏ giúp Học viện Nông nghiệp Việt Nam có tỷ lệ sinh viên ra trường tìm được việc làm ở mức rất cao.

Sinh viên: Trần Đặng Thục Hiền – K64KTTCE