Ai trong chúng ta đều biết “Đại học không phải là con đường duy nhất, nhưng là con đường ngắn nhất và dễ nhất đến với thành công” và “Học cái gì không bằng học thế nào”, chỉ cần có ý chí, định hướng rõ ràng và tham vọng cùng với hành động bền bỉ thì sẽ đến với thành công, đó cũng chính là mục tiêu và tôn chỉ mà Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam hướng tới trang bị cho sinh viên.

            Với bề dày trên 60 năm xây dựng và phát triển, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đào tạo, cung cấp cho xã hội hàng chục nghìn nhân lực chất lượng cao ở các bậc đào tạo đại học, cao học và nghiên cứu sinh. Với phương châm đào tạo gắn với thực tiễn và trang bị, hun đúc cho người học ý chí, nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ và khả năng tư duy kinh tế, tư duy quản lý để có thể xây dựng định hướng, mục tiêu và hành động nhằm chinh phục những đỉnh cao, hướng tới thành công trong xây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Trải qua hơn 60 năm qua, lớp lớp sinh viên đã tốt nghiệp ra trường, rất rất nhiều người trong số đó đã phát huy được kiến thức, kỹ năng tích lũy được và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp bản thân.

            Chưa điểm danh tới những thế hệ cựu sinh viên lớn tuổi, bây giờ đã trở thành ông, thành bà và có sự nghiệp, cuộc sống viên mãn. Chúng ta chỉ cần có dịp ghé thăm xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội tham quan làng gốm nổi tiếng Kim Lan sẽ được người dân kể về vị Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã trẻ trung, năng động, tài năng và nhiệt huyết với công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đó chính là Ông Lê Minh Tiến, cựu sinh viên ngành Kinh tế khóa 50 của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn. Sinh ra trong gia đình cơ bản ở Thị trấn Trâu Quỳ, ông Lê Minh Tiến đã chọn theo học ngành Kinh tế của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, trường Đại học Nông nghiệp 1 (tên cũ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Thời gian học tập tại Khoa, Học viện, chàng thanh niên luôn nỗ lực phân đấu học tập, tích cực tham gia vào công tác Đoàn và từng giữ chức Phó Bí thư Liên chi đoàn Khoa. Nhờ những nỗ lực như vậy nên năm 2009, Ông Tiến được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Tốt nghiệp ra trường, phát huy những kiến thức kỹ năng trong thời gian ngồi ghế nhà trường, cùng với sự phấn đấu không ngừng nghỉ, ông Lê Minh Tiến đã được tin tưởng giao cho đảm nhiệm nhiều cương vị khác nhau như: Phó Bí thư, Bí thư huyện Đoàn Gia Lâm khi mới 29 tuổi, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã ở tuổi 34 và là Bí thư Đảng ủy xã trẻ nhất huyện Gia Lâm… Ở cương vị nào, ông Tiến cũng luôn tỏ ra là người có ý trí, định hướng và quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
Ông Lê Minh Tiến (thứ 5 bên phải– Bí thư Đảng ủy xã Kim Lan - cựu sinh viên Khoa Kinh tế và PTNT K50 giới thiệu truyền thống làng nghề gốm cho đoàn giảng viên và sinh viên Khoa tham quan thực tế tại xã tháng 5 năm 2024 

Không thua kém các bậc đàn anh, anh Nguyễn Anh Tuấn – cựu sinh viên khóa 53 của Khoa cũng là tấm gương nhanh nhạy, năng động và “dám nghĩ, dám làm”. Sinh ra trong gia đình công chức ở Hà Tĩnh, theo học ngành Kinh tế bậc đại học, sau đó lại theo học Cao học và tốt nghiệp Thạc sỹ ngành Quản lý kinh tế của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn. Ngay từ khi còn là sinh viên tại Trường, ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ học tập, anh Tuấn cũng rất năng nổ tham gia vào các hoạt động Đoàn thể và đã từng được tin tưởng giao nhiệm vụ là Phó Bí thư Liên Chi đoàn Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn. Bên cạnh đó, với tinh thần yêu chuộng thể thao và nhận thấy xu hướng của xã hội, trong khi bận học tập, tham gia công tác Đoàn, anh Tuấn vẫn dành một quỹ thời gian theo học các môn thể thao nhất là chơi tennis – đây chính là bước đi làm thay đổi sự nghiệp sau này của anh Tuấn theo hướng chơi thể thao chuyên nghiệp. Với quyết định đúng đắn như vậy, cùng với sự nỗ lực và tư duy nhanh nhạy, xây dựng thương hiệu bản thân, tốt nghiệp đại học anh Tuấn đã thu được nhiều thành công từ công việc chơi và dạy tennis cho các học viên có nhu cầu. Anh Tuấn chia sẻ “hồi đó môn tennis đang được ưa chuộng và có nhiều người muốn học, cho nên việc dạy thêm môn này cũng mang lại cho anh thu nhập khá cao…”. Không dừng lại ở đó, với tư duy nhạy bén, nhận thấy xu hướng chơi bộ môn Golf đang trở nên phổ biến và thịnh hành, từ năm 2019, 2020, anh Tuấn đã tiếp cận, học và tham gia khóa huấn luyện vận động viên chuyên nghiệp. Với chứng chỉ vận động viên chuyên nghiệp này, cùng với thương hiệu bản thân luôn được chăm chút và gây dựng bài bản, hiện nay, anh Nguyễn Anh Tuấn đã và gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp với mức thu nhập nhiều người mơ ước thông qua các lớp, khóa đào tạo Gofl, tennis mà anh đảm nhận.

leftcenterrightdel
Anh Nguyễn Anh Tuấn được mời đứng quảng cáo cho hãng xe hơi danh tiếng (Ảnh trên trang facebook cá nhân) 

Một tấm gương tiêu biểu khác cho tư duy nhanh nhạy nắm bắt cơ hội và tham vọng làm giàu của sinh viên khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn là chị Trần Thị Minh Ngọc, cựu sinh viên Khóa 55. Cũng như anh chị khóa trước và tiếp bước truyền thống sinh viên của Khoa, với đam mê bộ môn thể theo Fitness, ngay từ khi còn theo học, ngoài việc học tốt kiến thức chuyên môn, tham gia vào hoạt động Đoàn – Hội và hoạt động tập thể, chị Ngọc đã tham gia vào các lớp luyện tập môn thể thao này. Tốt nghiệp ra trường, với kiến thức, kỹ năng tốt, tuy chỉ mới ra trường nhưng chị Ngọc đã được giao đảm nhận vị trí giám đốc kinh doanh cho HVital - Công ty đầu ngành về vận hành và setup phòng tập Fitness. Hiện tại, chị Ngọc làm Phó tổng giám đốc cho BTGroup - Công ty lớn nhất trong lĩnh vực Fitness tại Hải Phòng. Ngoài ra, chị Ngọc cũng là Co-Founder cho The New Fitness tại Hải Phòng. Với sự khởi đầu và gây dựng nền tảng như vậy, hiện nay, chị Ngọc không ngừng học hỏi và mạnh dạn vận dụng kiến thức, kỹ năng vào lĩnh vực kinh doanh và bước đầu gặt hái nhiều thành công với cương vị là nhà sáng lập của Nguyen Gia Food, hệ thống hàng ăn với 3 thương hiệu: Phở chiên Phồng Nguyen Gia, Lươn Nguyen Gia và Cuốn & Nhúng Nguyễn Gia và sống hạnh phúc bên gia đình ở Hải Phòng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Chị Trần Thị Minh Ngọc thời còn là sinh viên và hiện tại (Ảnh trên trang facebook cá nhân) 

Đây là một vài tấm gương tiêu biểu cho rất rất nhiều tấm gương thành công của cựu sinh viên Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ở mỗi một người đểu có những sự “bén duyên” với những bước đi, hành động và thành công khác nhau, những điểm chung ở họ đó là tư duy nhanh nhạy với thời cuộc, là xây dựng mục tiêu, định hướng sự nghiệp tương lại rõ ràng và hơn hết là phải luôn mạnh mẽ, quyết tâm hành động cho tham vọng phát triển sự nghiệp bản thân cộng thêm sự năng động, tự tin của bản thân, không ngừng xông pha và học hỏi cả kiến thực và thực tiễn thông qua các hoạt động học tập, nghiên cứu và tu dưỡng, rèn luyện ngay từ khi mới bước chân lên giảng đường đại học.

Bộ môn Phát triển nông thôn