Dự án “Liên kết các hoạt động sản xuất của nông hộ vào chuỗi thương mại cung ứng bò thịt tại Việt Nam” (Integrating smallholder households and farm production systems into commercial beef supply chains in Vietnam), mã dự án AGB/2020/189, là một dự án nghiên cứu hợp tác giữa Đại học Tasmania (UTAS), Úc với Viện Chăn nuôi (NIAS), Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA), và Trung tâm Phát triển nông thôn (CRD - Trường Đại học Nông Lâm Huế). Dự án được tài trợ bởi Chính phủ Australia thông qua Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR). Bộ môn Phân tích định lượng (Bộ môn) (thuộc nhóm nghiên cứu mạnh Liên kết kinh tế và phát triển thị trường), Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn (Khoa), Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong các đối tác chính. Mục tiêu của dự án là cải thiện và nâng cao mối liên kết giữa các hộ chăn nuôi, doanh nghiệp và các tác nhân trong chuỗi thương mại cung ứng bò thịt tại Việt Nam, đồng thời thông qua việc tiếp cận các mô hình kinh doanh để cải thiện sinh kế cho các hộ chăn nuôi trong quá trình tham gia chuỗi cung ứng bò thịt thương mại ở Việt Nam.

Ngoài ra, Dự án cũng hướng tới nâng cao năng lực cho các đối tác tại Việt Nam trong đó tạo điều kiện cho sinh viên của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn nâng cao năng lực học tập và nghiên cứu khoa học. Sau khi tiếp nhận các ý tưởng nghiên cứu, Dự án và Khoa đã tổ chức xét duyệt, phỏng vấn các nhóm sinh viên đăng ký và chọn ra 02 nhóm sinh viên được Dự án hỗ trợ kinh phí đợt năm 2024 với tên đề tài:

- Nhóm 01 gồm bạn Nguyễn Minh Nguyệt (Trưởng nhóm), Lê Thị Thanh Thư và Ngô Thị Tố Uyên lớp KTS67A với tên đề tài “Đánh giá hiệu quả kinh tế áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi bò thịt tại xã Song Mai, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên”, dưới sự hướng dẫn của TS. Bùi Văn Quang.

- Nhóm 02 gồm bạn Nguyễn Ngọc Loan (Trưởng nhóm), Đoàn Thu Hà, Nguyễn Tiến Đạt lớp QLKT67A với tên đề tài “Phân tích chuỗi cung ứng bò thịt tại xã Tân Tiến, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên”, dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Lý.

Ngày 30/08/2024, tại Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Dự án AGB/2020/189 kết hợp với Khoa và Bộ môn đã tổ chức trao học bổng sinh viên nghiên cứu khoa học cho 02 nhóm sinh viên trên. Đến dự buổi lễ có PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền, Trưởng khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, PGS.TS. Nguyễn Mậu Dũng, Bí thư chi bộ, Phó Trưởng khoa, TS. Nguyễn Hữu Nhuần, Phó Trưởng khoa. Về phía Dự án có Tiến sĩ Stephen Ives, Đại học Tasmania (Úc), Giám đốc dự án AGB/2020/189, PGS.TS. Phạm Văn Hùng, Trưởng nhóm Dự án phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, các giảng viên, nghiên cứu viên, và các sinh viên trong Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn.

Tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền đã cảm ơn Dự án AGB/2020/189 đã có nguồn kinh phí hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu nghiên cứu khoa học của sinh viên trong Khoa, góp phần vào mục tiêu nâng cao chất lượng học tập của sinh viên và hy vọng Dự án sẽ tiếp tục có những hỗ trợ cho hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học của Khoa nói riêng và sự nghiệp giáo dục đào tạo của khoa và Học viện nói chung. Trong tương lai, những hoạt động này sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học trong Khoa. Cùng với đó, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền cũng chúc mừng cho 02 nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học đã được Dự án AGB/2020/189 hỗ trợ kinh phí đợt này và chúc các em sẽ hoàn thành tốt những ý tưởng, đề tài của mình và hy vọng trong quá trình thực hiện các đề tài nghiên cứu các em sinh viên sẽ học hỏi được thêm nhiều kiến thức thực tế, cũng như các kỹ năng về nghiên cứu, học tập, những kỹ năng khác để giúp các em trưởng thành hơn trong học tập và nghiên cứu và cũng là cơ hội để các em sinh viên có thể giao lưu và học hỏi với các sinh viên, chuyên gia quốc tế và Việt Nam của Dự án AGB/2020/189.

leftcenterrightdel
 
 

PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền, Trưởng Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn
phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, TS. Stephen Ives, Phó khoa phụ trách nghiên cứu, Trường Kinh tế và Kinh doanh, Đại học Tasmania, Giám đốc dự án AGB/2020/189 đã đã chia sẻ về mục tiêu hoạt động của Dự án cũng như ý tưởng hỗ trợ nâng cao năng lực và kỹ năng nghiên cứu cho các nhà khoa học trẻ, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên sau nhiều năm hợp tác nghiên cứu với Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Dự án cũng đang hỗ trợ cho các bạn sinh viên ở Đại học Tasmania (Úc) tham gia nghiên cứu khoa học và TS. Stephen Ives hy vọng rằng việc hỗ trợ kinh phí cho 02 nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học ở Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ là cơ hội mở ra để nhiều sinh viên của Học viện nâng cao được năng lực nghiên cứu khoa học và sẽ tạo cơ hội cho sinh viên của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và sinh viên của Đại học Tasmania (Úc) giao lưu và học hỏi lẫn nhau.

leftcenterrightdel
 

TS. Stephen Ives, Đại học Tasmania (Úc), Giám đốc dự án AGB/2020/189 phát biểu
tại buổi lễ

Cũng tại buổi lễ, sinh viên Nguyễn Minh Nguyệt đại diện cho 02 nhóm sinh viên được nhận học bổng nghiên cứu đợt này đã phát biểu cảm ơn Dự án AGB/2020/189, Ban Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn đã tạo điều kiện hỗ trợ và trao học bổng cho 02 nhóm sinh viên nghiên cứu. Sinh viên xin hứa sẽ cố gắng vừa hoàn thành tốt nhất các môn học tại Học viện và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí được hỗ trợ để hoàn thành đề tài nghiên cứu đã đề ra và cũng hy vọng Dự án AGB/2020/189, Khoa, Bộ môn và các thầy, cô giáo trong Khoa có thêm nhiều hơn các nguồn kinh phí để hỗ trợ thêm cho các bạn sinh viên khác trong toàn Khoa tham gia nhiều hơn vào hoạt động nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho sinh viên của Khoa.

 
leftcenterrightdel
 

Dự án AGB/2020/189 và Ban chủ nhiệm Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn trao học bổng cho 02 nhóm sinh viên nghiên cứu khoa học

 

Dự án AGB/2020/189