Đối với mỗi sinh viên, trải qua bốn năm học đại học đều có những suy nghĩ khác nhau, đặc biệt là năm ba và năm tư. Đây là thời gian mà những môn chuyên ngành, những kiến thức cơ bản cũng như kỹ năng được thầy cô truyền tải rất nhiều đến với chúng ta. Đây cũng là thời gian mà định hướng nghề nghiệp, tương lai hiện lên một cách rõ ràng nhất chứ không còn mơ hồ, lạ lẫm như năm đầu tiên. Và thực hành nghề nghiệp chính là bước khởi đầu cho quá trình nhìn nhận một cách chân thực về công việc trong ngành nghề, những kiến thức rút được từ thực tiễn và những bài học quý báu cho một tương lai tìm việc làm ở phía trước.

Ngày 6/5/2024, đoàn sinh viên THNN thuộc chuyên ngành Quản lý kinh tế của Khoa Kinh tế và PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam gồm 22 sinh viên bắt đầu đợt đi thực tế học hỏi các kiến thức thực tiễn tại xã An Thanh, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương dưới sự hướng dẫn của ThS.Giang Hương và TS. Nguyễn Thị Thu Huyền.

 Tiếp đoàn THNN có đại diện Đảng ủy, UBND xã An Thanh là ông Hoàng Tuấn Nhã – Chủ tịch UBND xã An Thanh và các cán bộ UBND xã. Trong buổi làm việc với đoàn, ông Nhã hoan nghênh và chào mừng đoàn giảng viên và sinh viên đi tham quan, tìm hiểu thực tiễn tại xã, đồng thời khái quát các nét cơ bản về điều kiện tự nhiên, truyền thống văn hóa, đời sống người dân cũng như những thành tựu trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn xã những năm gần đây.

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Tuấn Nhã – Chủ tịch UBND xã An Thanh phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đại diện cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Khoa Kinh tế và PTNT, ThS.Giang Hương bày tỏ niềm vui và vinh dự khi đưa các em sinh viên về tham quan, học hỏi thực tiễn tại địa phương.

leftcenterrightdel
ThS.Giang Hương thay mặt đoàn sinh viên thực tập phát biểu trong buổi gặp mặt. 
leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND xã An Thanh, các cán bộ UBND xã trong ngày tiếp nhận sinh viên thực tập 

Trong suốt thời gian thực tập tại địa phương, mỗi ngày đối với chúng em đều là những trải nghiệm tuyệt vời. Ngoài việc khảo sát thu thập thông tin từ các hộ dân, các cơ quan tổ chức địa phương phục vụ cho viết báo cáo thực tập nghề nghiệp, chúng em cũng có dịp được giao lưu với các anh chị phụ trách Đoàn Thanh niên và được hướng dẫn một số công việc để hỗ trợ cùng với địa phương. Những hoạt động tại đây như liên hệ, trao đổi với thầy cô tại thực địa, với cán bộ địa phương về các vấn đề chuyên môn, khảo sát các hộ dân tại từng ngõ xóm, trên mỗi cánh đồng, tham gia các hoạt động đoàn thể - xã hội... đã giúp chúng em có thêm những kiến thức và kỹ năng quan trọng, làm hành trang giúp chúng em vững tin hơn trong công việc và cuộc sống khi tốt nghiệp ra trường sau này.

leftcenterrightdel
Khảo sát thu thập thông tin từ các hộ dân của sinh viên 
leftcenterrightdel

Sinh viên tham gia thực tập tại Bộ phận một cửa tại UBND xã An Thanh

 
leftcenterrightdel
Sinh viên cùng Đoàn thanh niên xã An Thanh tham gia các hoạt động vì cộng đồng 

Để có được chuyến đi tốt đẹp và đầy ý nghĩa với chúng em như vậy là cả một quá trình chuẩn bị rất kỹ lưỡng và chu đáo của thầy cô giáo Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn và các bạn sinh viên trong đoàn. Chúng em biết thầy, cô đã rất vất vả từ những ngày đầu của đợt thực tập, từ việc lên kế hoạch, liên hệ và làm việc với các địa phương nơi nhận sinh viên, tổ chức các buổi tập huấn chia sẻ, hướng dẫn về đợt thực hành nghề nghiệp, rồi bố trí các đoàn xe đưa đón các đoàn, các thủ tục giấy tờ và hậu cần cho chuyến đi... Chúng em thực sự muốn bày tỏ cảm ơn các thầy cô đã tạo ra cho chúng em những cơ hội được tiếp xúc thực tiễn để học hỏi được nhiều hơn, tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm nhiều hơn. Bên cạnh đó, chúng em cũng muốn gửi lời cảm ơn đến địa phương, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và người dân xã An Thanh đã hỗ trợ cũng như giúp đỡ chúng em trong kỳ thực hành nghề nghiệp vừa qua.

Trong quá trình làm việc, cũng xuất hiện những mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm, qua đó kỹ năng quản lý bản thân và kỹ năng làm việc nhóm đã được hình thành để cá nhân và nhóm có thể ngồi lại cùng tìm hướng giải quyết tốt nhất. Thời gian thực tập giúp chúng em sắp xếp công việc một cách hệ thống và logic, rõ ràng và không bị nhầm lẫn. Thời gian thực tập tuy ngắn nhưng mỗi sinh viên chúng em điều cảm thấy bản thân tự tin hơn. Chúng em biết được sự khác nhau giữa học trên trường và thực tế cuộc sống, qua đó hiểu rõ hơn mình cần gì, mình muốn gì và doanh nghiệp, công ty cần gì ở bản thân mỗi sinh viên.

Kết thúc chuyến thực tập đáng nhớ, trong lòng mỗi chúng em đều mang trong mình những cảm xúc lưu luyến khó tả. Lưu luyến không gian yên bình nơi đây, lưu luyến tình yêu thương của người dân địa phương và lưu luyến những khoảnh khắc chúng em cùng nhau tạo nên trên mảnh đất An Thanh xinh đẹp. Và nếu như có cơ hội được đến An Thanh lần nữa, chắc chắn chúng em sẽ vô cùng hạnh phúc để đón nhận điều tuyệt vời này.

Sinh viên Dương Thị Thu Hà

LỚP K66QLKTA