Trong học kỳ II năm học 2022-2023, hơn 200 sinh viên khoá 65 của các chuyên ngành trong Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn đã được đi thực hành nghề nghiệp tại các tỉnh gồm: Thành phố Hà Nội, Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Nam Định, tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hà Nam và tỉnh Hưng Yên. Với số lượng từ 6 – 10 sinh viên mỗi nhóm, các bạn sinh viên đã được trực tiếp quan sát, tham gia các công việc chuyên môn tại UBND các xã, phường, các công ty, đơn vị kinh tế trên địa bàn để từ đó có thể nắm bắt được kiến thức chuyên môn cũng như học hỏi thêm nhiều kỹ năng trong quá trình làm việc để nâng cao cả trình độ và kiến thức chuyên môn lẫn kỹ năng mềm.

Đợt thực hành nghề nghiệp với cá nhân các sinh viên được thực hiện tại UBND xã Nam Cường đã để lại nhiều ấn tượng vô cùng sâu sắc. Các bạn sinh viên năm Khoá 65 ngành Kinh tế nông nghiệp của Khoa Kinh tế & PTNT đi thực tập tại Nam Định được sự dẫn dắt, hỗ trợ của TS. Lê Thị Thanh Loan, TS Nguyễn Thị Thu Phương, ThS. Phạm Thị Thanh Thúy, ThS Đoàn Bích Hạnh và ThS Trần Thị Minh Hoà - giảng viên, cố vấn học tập của Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn. Kì thực hành nghề nghiệp kéo dài 6 tuần, cố vấn học tập xây dựng thành 3 giai đoạn. Với tuần đầu tiên các sinh viên được hướng dẫn sinh viên chọn chủ đề, xây dựng đề cương, bàng hỏi và triển khai nghiên cứu, viết báo cáo chuẩn bị các kĩ năng, kiến thức trước khi chính thức trải nghiệm tại địa phương. Tiếp theo là Hành trình của các bạn sinh viên kéo dài 4 tuần tại Đảng Ủy – HĐND – UBND xã Nam Cường, quãng thời gian trải nghiệm tại địa phương sẽ giúp sinh viên có thêm nhiều những trải nghiệm thực tế và góc nhìn cận cảnh về một trong những môi trường làm việc trong tương lai. Và tuần cuối cùng sẽ làm thời gian cho các bạn hoàn thiện lại báo cáo thực tập của mình.

leftcenterrightdel
Hình ảnh ban lãnh đạo, người hướng dẫn và giảng viên, nhóm sinh viên lớp K65KTNNA tại UBND Xã Nam Cường 

 

Trong quá trình thực tập trải nghiệm tại Đảng Ủy – HĐND – UBND xã Nam Cường, các bạn sinh viên có cơ hội lắng nghe chia sẻ về các kỹ năng như kỹ năng tổng hợp, phân tích số liệu; kỹ năng điều tra xã hội học về nông nghiệp, nông thôn; kỹ năng tiếp dân; kỹ năng nhập và phân tích số liệu về dân số, địa chính của xã….; bên cạnh đó, các sinh viên còn được học hỏi và trau dồi thêm các kinh nghiệm làm việc, lắng nghe chia sẻ về quá trình làm việc của các anh/chị quản lý các phòng ban, các lãnh đạo của địa phương. Ngoài ra, các sinh viên còn được tham gia các hoạt động của chính quyền xã như Tổ chức hoạt động văn hoá – văn nghệ - thể thao chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 cho chị em phụ nữ, tham gia lớp tập huấn Giáo dục quốc phòng toàn dân cho thanh niên địa phương, tham gia hoạt động đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn xã….Mỗi hoạt động tham gia, các sinh viên đã học tập và rèn luyện thêm cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, thái độ nghiêm túc, tác phong làm việc chuyên nghiệp nhưng không kém phần nhiệt tình với nhân dân cũng như thêm hiểu hơn về lĩnh vực có thể công tác sau khi ra trường của khối ngành Kinh tế nông nghiệp.

Một số hình ảnh các hoạt động trong thời gian Thực hành nghề nghiệp của nhóm Sinh viên K65KTNN tại xã Nam Cường:

leftcenterrightdel
Tổ chức ngày 8/3 cùng các bộ UBND xã Nam Cường 
leftcenterrightdel
 Tham gia hoạt động công ích tại địa phương
leftcenterrightdel
 Trao đổi, thảo luận việc lập phiếu điều tra tại địa phương
leftcenterrightdel
Tham gia điều tra, khảo sát thực tế 

Đồng chí Vũ Xuân Bách – Chủ tịch UBND xã Nam Cường, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định người trực tiếp hướng dẫn và góp ý, chỉ bảo quá trình thực tập của nhóm sinh viên tại địa phương trong thời gian qua đã chia sẻ rằng: “Thông qua đợt thực hành nghề nghiệp, các sinh viên ngành Kinh tế nông nghiệp, Khoa Kinh tế và PTNT đã được địa phương tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất sinh hoạt cũng như tạo mọi điều kiện để các sinh viên có thể tham gia nhiều nhất vào các công việc của UBND xã. Các sinh viên của khoa Kinh tế & PTNT là các bạn có nền tảng kiến thức tốt, luôn có thái độ nghiêm túc trong công việc, rất cầu thị và ngoan ngoãn lễ phép trong sinh hoạt, cư xử với mọi người. Tuy nhiên, các em vẫn cần chủ động hơn nữa, cố gắng hơn nữa để có thể hoàn thiện bản thân, đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng khắt khe của công việc cũng như trở thành những nhân tài góp phần phát triển nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung sau này”.

leftcenterrightdel
Đoàn Thực hành nghề nghiệp chụp ảnh cùng Lãnh đạo UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định 

Từ Phương Anh - Sinh viên lớp K65KTNNA