Sách và văn hóa đọc luôn được đề cao và tôn vinh, bởi đây là nét đẹp mang giá trị văn hóa sâu sắc khó có thể phai nhòa theo năm tháng.

leftcenterrightdel
 

     Đọc sách giống như việc cái cây được tưới nước thường xuyên, con người chúng ta phát triển từng ngày nhờ quá trình đọc sách và tích lũy tri thức. Ngày nay, khi mà thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, con người có nhiều cách lựa chọn để cập nhật thông tin, bổ sung kiến thức và phục vụ nhu cầu giải trí cho mình. Tuy nhiên, sách vẫn giữ vai trò quan trọng trong cuộc sống, bởi một cuốn sách hay không chỉ đem đến cho người đọc những thông tin cần thiết mà nó còn như chất xúc tác rèn luyện sự kiên nhẫn, giúp con người cảm thụ, suy ngẫm và có những góc nhìn mới về cuộc sống.

     Việc đọc sách đóng vai trò quan trọng là thế tuy nhiên không thể phủ nhận một thực tế đáng buồn là hiện nay vì nhiều lý do khác nhau mà văn hóa đọc đang ngày càng mai một. Theo một khảo sát của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường gần đây cho thấy, Việt Nam chỉ có 30% số người đọc sách thường xuyên, 26% không đọc sách và 44% thỉnh thoảng đọc sách. Thời gian dành cho việc đọc sách của người Việt cũng thuộc nhóm thấp nhất trên thế giới. Một thực tế cho thấy, phần lớn giới trẻ, đặc biệt là sinh viên hiện nay đang thờ ơ với sách giấy. Họ gần như không có thời gian và cũng không đủ kiên nhẫn cho những cuốn giáo trình dày cộp, hay những tác phẩm văn học kinh điển.

leftcenterrightdel
Sinh viên Khoa Kinh tế & PTNT thăm quan chương trình ngày “Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024” tại TT TT-TV Lương Định Của 

Hưởng ứng tuần lễ “Chào mừng ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”,  cô và trò Khoa Kinh tế và PTNT đã đến thăm quan, đọc sách tại Trung tâm TT – Thư viện Lương Định Của.

leftcenterrightdel
Các thầy, cô chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ Thư viện 

Tại buổi tham quan, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Hiền đã chia sẻ: “Ngoài gia đình, thì các thầy cô giáo, các cán bộ làm công tác Thư viện chính là những người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc khơi dậy, lan tỏa tình yêu và niềm đam mê đọc sách cho các thế hệ học sinh, sinh viên”. Một cuốn sách hay sẽ mãi ngủ yên nếu như không được khám phá và chính thầy, cô sẽ là những người tiên phong mở cửa kho tàng tri thức và truyền ngọn lửa đam mê tới các em.

leftcenterrightdel
PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền tại ngày “Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024” do TT TT-TV Lương Định Của tổ chức 

PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền cho biết; “Ngay từ nhỏ đã có niềm đam mê đối với sách”. Lớn lên, khi đã ở một cương vị lãnh đạo PGS.TS Hiền vẫn luôn quan tâm tới công tác thư viện của Khoa Kinh tế & PTNT nói riêng và của Học viện nói chung. PGS.TS luôn trăn trở, mong muốn xây dựng những tủ sách quý nhằm phục vụ cho công tác dạy, học và nghiên cứu. 

leftcenterrightdel
PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền say sưa đọc sách tại một góc TT TT-TV Lương Định Của 

     Với mô hình Thư viện xanh, thân thiện – Phòng đọc Khoa Kinh tế và PTNT (tại phòng 107 Giảng đường Nguyễn Đăng) được Học viện, Khoa trang bị cơ sở vật chất, cảnh quan trang trí đẹp mắt, nhờ đó đã thu hút các bạn sinh viên tìm đến sau mỗi giờ học căng thẳng. Đây cũng chính là một cách để khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong sinh viên và mô hình này cần được nhân rộng không chỉ trong Học viện Nông nghiệp Việt Nam mà còn các trường Đại học khác.

leftcenterrightdel
Một góc phòng đọc Khoa Kinh tế & PTNT 
leftcenterrightdel
Trao đổi cùng sinh viên Quốc tế tại phòng đọc Khoa Kinh tế & PTNT   

     Như vậy, cho dù ở thời đại nào đi chăng nữa, sách và văn hóa đọc sẽ luôn giữ vai trò quan trọng, đây chỉnh là một trong những cách để tiếp thu tri thức, để hoàn thiện bản thân, từ đó đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế - xã hội. Các bạn sinh viên hãy luôn nhớ: “Đọc sách” sẽ mãi là cách học vô cùng hiệu quả!

                                                                                                      Phương Lan