Một tháng thực tập trong khuôn khổ đợt Thực hành nghề nghiệp tại Công ty Cổ phần phân đạm và hóa chất Hà Bắc đã trôi qua nhanh chóng, đối với em đó là khoảng thời gian ngắn nhưng vô cùng ý nghĩa và quý báu. Là một sinh viên ngành Kinh tế, khoa Kinh tế và phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam em được học rất nhiều kiến thức bổ ích về kinh tế qua lý thuyết, và đã được tham gia các hoạt động ngoại khoá để nâng cao kiến thức thực tiễn, nhưng đây có lẽ là khoảng thời gian dài nhất, trực tiếp nhất mà em có thể tiếp xúc với những công việc cụ thể để hiện thực hoá các kiến thức lý thuyết thành thực tế tại công ty Cổ phần phân đạm và hoá chất Hà Bắc. Quá trình thực tập đã giúp chúng em nâng cao khả năng học hỏi cũng như tiếp cận với môi trường làm việc thực tế đồng thời đây cũng là một cánh cửa mở ra thêm các cơ hội việc làm sau này. Những lời chỉ bảo tận tình của giảng viên hướng dẫn TS. Nguyễn Anh Đức cùng với các anh chị cán bộ công nhân viên trong công ty đã giúp chúng em hoàn thành một cách tốt nhất kì thực tập.

 

leftcenterrightdel

Ngày đầu tiên đi thực tập tại công ty 

 

Trước khi bước vào kì thực tập, em cũng như các bạn khác đều cảm thấy vô cùng lo lắng và hồi hộp xen lẫn chờ mong. Cảm giác vui mừng vì mình sắp có cơ hội vận dụng những kiến thức học được trên giảng đường để áp dụng vào các công việc thực tiễn, vui vì mình sắp được làm việc trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, được trao cơ hội để rèn luyện bản thân cả về kiến thức, kỹ năng, tác phong làm việc thực tế. Nhưng bên cạnh đó là những lo lắng như không biết mình có thể hoàn thành tốt các công việc được giao hay không? Không biết là với kinh nghiệm thực tiễn ít ỏi thì có thể hoàn thành được kỳ thực tập với kết quả tốt nhất hay không? Tuy nhiên, khi được thực tập trực tiếp tại công ty cổ phần Phân đạm và hoá chất Hà Bắc, bao nhiêu lo lắng của em đã không còn, khi chứng kiến các anh, chị trong công ty vô cùng nhiệt tình, thân thiện và sẵn sàng chỉ dạy mọi vấn đề cho em.

leftcenterrightdel
Làm việc với các anh/ chị Phòng kế hoạch và đầu tư công ty 

Ngày đầu tiên trở thành nhân viên thực tập, được đi làm ở công ty, chúng em đã được dẫn đi tham qua và nghe anh chị giới thiệu về công ty và chức năng của các phòng ban. Công ty Cổ phần Phân đạm và hóa chất Hà Bắc được thành lập vào năm 1959 và có quá trình trưởng thành và phát triển mạnh mẽ trong hơn 50 năm qua. Công ty đã góp phần rất lớn cho sự phát triển của nông nghiệp Bắc Giang nói riêng và nông nghiệp cả nước nói riêng với rất nhiều sản phẩm đa dạng và phong phú, đáp ứng nhu cầu của người sản xuất nông nghiệp như  đạm ure, điện, NH3 thương phẩm, phân trộn NPK, CO2 lỏng rắn chất lượng cao, Oxy thương phẩm và than hoạt tính. Sau khi nghe giới thiệu về công ty, thành viên đoàn thực tập được dẫn xuống xưởng sản xuất để có thể nhìn, theo dõi trực tiếp quá trình sản xuất các sản phẩm của công ty. Qua đây, ấn tượng của chúng em về công ty càng thêm sâu sắc khi chứng kiến sự chỉn chu, nghiêm túc, tinh thần làm việc tập trung cao độ và sự đam mê- nhiệt huyết- cống hiến cho công việc của toàn thể cán bộ công nhân viên, sự hiện đại và phát triển trong các dây chuyền sản xuất của đơn vị.

leftcenterrightdel
 Nhóm sinh viên thăm quan trực tiếp xưởng sản xuất

Kết thúc quá trình thực tập, chúng em đã học hỏi và tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm, không chỉ nâng cao nhận thức hiểu biết về thực tế mà còn được làm quen và tăng khả năng thích ứng với môi trường làm việc công ty hay xí nghiệp sau này. Bên cạnh đó, việc rèn luyện thêm những kỹ năng mềm như kỹ năng soạn thảo văn bản, kỹ năng lập hế hoạch, kỹ năng làm việc nhóm….đều là những trải nghiệm vô cùng đáng quý với mỗi nhóm sinh viên thực tập. Mỗi ngày thực tập, là một ngày những kiến thức cả bên trong sách vở và bên ngoài thực tế của chúng em được trau dồi thêm, điều này chắc chắn sẽ giúp hành trang xin việc sau khi ra trường của chúng em thêm dày dặn, vững vàng.

Nguyễn Thị Hậu - Sinh viên lớp Kinh tế A khóa 65