Thứ năm vừa qua (ngày 14/3/2024) Khoa Kinh tế & PTNT vinh dự được tiếp đón Giáo sư John H. Barnett đến từ Đại học Emporia State của Mỹ cùng phu nhân đến thăm, làm việc với BCN khoa và chia sẻ kết quả nghiên cứu với các giảng viên và các em sinh viên của khoa. Là một người Mỹ đã dành toàn bộ sự quan tâm của mình tới Việt Nam, ngài John H. Barnett có rất nhiều công trình nghiên cứu về lịch sử cũng như của kinh tế Việt Nam sau đổi mới tới nay. Luôn đau đáu về những gì đã diễn ra sau cuộc chiến tranh ở Việt Nam, Giáo sư John bắt đầu nghiên cứu về Việt Nam từ năm 1994, công trình nghiên cứu đầu tiên mà ông đề cập đến là “Quan hệ Trung Việt, giai đoạn 1990 – 1992”. Tiếp theo là công trình nghiên cứu “Học thuyết quan hệ quân sự Trung Việt, giai đoạn 1975-1995” được thực hiện năm 1998. Đặc biệt, đề tài nghiên cứu luận án Tiến sĩ của ngài John là chủ đề “Chính sách cải cách nông nghiệp của Việt Nam giai đoạn 1982-2004: vai trò của đơn vị hành chính cấp tỉnh” bảo vệ năm 2007 đã được các nhà khoa học trên thế giới đánh giá cao về tính trung thực khách quan và ứng dụng trong thực tiễn. 

leftcenterrightdel
 Giáo sư John H. Barnett đến từ Đại học Emporia State của tiểu bang Kansas, Mỹ

Năm 2015, GS. John đã sang Việt Nam và giảng dạy tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong thời gian 4 tháng dưới sự tài trợ của tổ chức Fullbright. Suốt thời gian này, ông đã giảng dạy, làm việc với các sinh viên và giảng viên của khoa Kinh tế & PTNT với nhiều chủ đề hấp dẫn như Nông nghiệp Việt Nam thời kỳ đổi mới, Sự khác biệt trong Kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam và cải cách toàn diện về Kinh tế ở Việt Nam…

leftcenterrightdel
Giáo sư John giảng dạy cho các sinh viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam vào năm 2015 

Trong chuyến thăm Việt Nam đợt này, GS. John tiếp tục đến làm việc với Học viện Nông nghiệp Việt Nam và khoa Kinh tế & PTNT. Chứng kiến sự đổi thay của Học viện, của khoa Kinh tế & PTNT về cơ sở vật chất, chất lượng giảng viên và sinh viên, Giáo sư John cảm thấy rất xúc động và tự hào về một Việt Nam nỗ lực, kiên cường, mạnh mẽ.

Tại buổi trao đổi học thuật giữa Giáo sư John và khoa KT & PTNT, GS. John đã chia sẻ về một chủ đề mới “Blue Economy in Southeast Asia: Indonesia, Thailand, and Vietnam 2015 – 2022 - Nền kinh tế biển ở Đông Nam Á:  Indonesia, Thái Lan và Vietej Nam 2015 – 2022”. Đây là một công trình nghiên cứu của Giáo sư John và Tiến sĩ Nguyễn Hữu Khánh – nguyên Giảng viên của khoa Kinh tế & PTNT.

Tại buổi Seminar, Giáo sư John đã mô tả và so sánh nền kinh tế biển ở ba quốc gia Đông Nam Á là Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Giáo sư giới thiệu “Blue Economy” được biết đến là các hoạt động kinh tế gắn với biển và đại dương. Một trong những lợi thế để phát triển kinh tế mà Việt Nam cũng như nhiều nước Đông Nam Á còn chưa biết cách khai thác triệt để. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, Việt Nam đã tiến xa hơn cả trong việc ban hành những chính sách liên quan đến kinh tế biển, đặc biệt là vận tải đường Biển. Trong khi đó Thái Lan tập trung nhiều vào giải quyết hệ sinh thái biển và phúc lợi của con người trong khai thác kinh tế biển. Riêng ở Indonesia, chính phủ nước này xác định kinh tế biển là chiến lược quan trọng mang tính kinh tế & chính trị, để khẳng định vị thế của nước này ở Đông Nam Á.

leftcenterrightdel

GS. John chia sẻ kết quả nghiên cứu với giảng viên và sinh viên của Khoa Kinh tế & PTNT, tháng 03/2024 

leftcenterrightdel
GS. John và phu nhân chụp ảnh lưu niệm với giảng viên & sinh viên Khoa Kinh tế & PTNT 

Trước khi kết thúc bài trình bày, Giáo sư John đã nhận được nhiều câu hỏi hấp dẫn từ các giảng viên của Khoa Kinh tế & PTNT, trong đó nhấn mạnh, lĩnh vực này cần được quan tâm nhiều hơn từ cấp chính quyền, người dân và các nhà khoa học. Buổi gặp gỡ giữa GS. John với giảng viên & sinh viên khoa Kinh tế & PTNT kết thúc tốt đẹp, buổi thảo luận cũng mở rộng ra các cơ hội trao đổi sinh viên & giảng viên giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói chung, Khoa Kinh tế và PTNT nói riêng và Đại học Emporia State của Hoa Kỳ trong tương lai.

Tin và ảnh: Đồng Thanh Mai – Khoa Kinh tế & PTNT