Tham quan, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp là hoạt động thường xuyên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA) nhằm rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, giúp sinh viên cập nhật kiến thức thực tế và có cái nhìn cận cảnh hơn về môi trường làm việc trong tương lai. Năm 2022, hoạt động này ngày càng được chú trọng, nâng cao cả về chất lượng lẫn số lượng.

Trong kế hoạch hoạt động của Khoa Kinh tế và PTNT 2022-2023, với mong muốn cho sinh viên ngành Kinh tế tài chính Chất lượng cao có cơ hội tiếp xúc với thực tiễn phát triển của ngành tài chính, kinh tế, tiền tệ cũng như tạo kiện cho sinh viên sớm định hướng nghề nghiệp. Được sự đồng ý của Lãnh đạo Học viện Nông Nghiệp Việt Nam, Khoa Kinh tế và PTNT tổ chức cho sinh viên các khóa 64, 65 và 66 chuyên ngành Kinh tế tài chính Chất lượng cao đi thăm quan thực tế Công ty Chứng khoán Rồng Việt - chi nhánh Hà Nội vào ngày 13 tháng 9 năm 2022 dưới sự hướng dẫn của ThS. Đồng Thanh Mai.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (Rồng Việt) được thành lập năm 2006 với các Cổ đông sáng lập là các Tổ chức tài chính, thương mại hàng đầu Việt Nam kết hợp với các chuyên gia uy tín và giàu kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Công ty Rồng Việt hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh chứng khoán bao gồm: Môi giới chứng khoán; Tư vấn Tài chính & Tư vấn Đầu tư chứng khoán; Tự doanh; Bảo lãnh phát hành; Lưu ký chứng khoán. Chứng khoán Phái sinh và cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch Chứng khoán Phái sinh. Với đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, tận tâm và chuyên nghiệp; mạng lưới hoạt động rộng; hệ thống công nghệ thông tin hiện đại; sản phẩm dịch vụ đa dạng, tiện ích; mối quan hệ hợp tác sâu rộng với các tổ chức trong và ngoài nước, Rồng Việt đã trở thành một trong những định chế tài chính hàng đầu, hiện đại và hiệu quả nhất Việt Nam.

Trong quá trình tham quan, sinh viên có cơ hội lắng nghe chia sẻ về các kỹ năng; vị trí công việc và mô hình tổ chức phòng ban tại công ty; cơ hội nghề nghiệp; kinh nghiệm làm việc; các tiêu chí tuyển dụng doanh nghiệp cần ở ứng viên, các chia sẻ của quá trình làm việc của các CEO, trưởng phòng giao dịch và trưởng phòng khách hàng cá nhân cũng như các lãnh đạo khác của công ty Chứng khoán Rồng Việt.

Ngoài ra, sinh viên còn tham quan khu vực làm việc, giải trí để hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp; quan sát cách bày trí, không gian làm việc chuyên nghiệp. Từ đó, sinh viên nắm được tiêu chí tuyển chọn nhân sự của của các doanh nghiệp để phần nào tự đánh giá được khả năng của bản thân và chủ động cải thiện năng lực. Những chuyến tham quan không chỉ giúp sinh viên nâng cao về kiến thức và kỹ năng, mà quan trọng hơn hết là sinh viên VNUA định hình được thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp trong học tập cũng như công việc để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong nước và khu vực.

leftcenterrightdel
 

Hình ảnh sinh viên các lớp Chất lượng cao chụp ảnh với các lãnh đạo Công ty Chứng khoán Rồng Việt.

Qua chuyến đi, sinh viên Trần Đức Minh (lớp K64KTTCE) - chủ tịch Hội sinh viên Học viện chia sẻ: “Chuyến đi tham quan thực tế tại công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), được bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2022” (Best Companies to Work for in Asia 2022) do Tạp chí hàng đầu khu vực châu Á về nhân sự - HR Asia bình chọn, đã để lại trong em nhiều trải nghiệm sâu sắc. Chuyến đi không chỉ là dịp giúp em mở mang tầm mắt, đó còn là cơ hội em để nhìn lại bản thân, kiểm tra xem những kỹ năng gì mình đã có, những kỹ năng mình cần trau dồi thêm. Và cũng sau chuyến đi ấy, em đã vạch ra những định hướng nghề nghiệp cụ thể cho mình để vững vàng hơn sau khi tốt nghiệp đại học.”

“Chúng em đã được gặp và trò chuyện với các anh chị trưởng phòng và giám đốc chi nhánh - người mà có lẽ những bạn nộp hồ sơ(CV) sẽ được gặp trong vòng phỏng vấn của Rồng Việt. Anh Việt - trưởng phòng Giao dịch, với hơn 10 năm trong nghề đã rất vui lòng chia sẻ suy nghĩ với tư cách nhà tuyển dụng cũng như đưa ra lời khuyên như một người anh trai. Nhờ đó, em có cái nhìn thực tế về nghề môi giới chứng khoán và giải đáp cho em những thắc mắc không biết tìm ở đâu” - Trần Đức Minh còn cho biết thêm “Em đã cái nhìn rõ hơn về những bước tiếp theo của chính mình. Không chỉ tạo CV đẹp hay bảng điểm với GPA cao mà quan trọng còn ở thái độ tự tin, chân thật và khả năng ngoại ngữ tốt mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc từ các công ty chuyên nghiệp như Rồng Việt ... Biết được mình đang ở đâu, còn yếu kém như thế nào là một động lực tuyệt vời để em hoàn thiện bản thân.”

leftcenterrightdel
 

Anh Trịnh Hữu Việt - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân đang giới thiệu cho các bạn sinh viên những kiến thức cơ bản về chứng khoán cũng như thị trường chứng khoán tại Việt Nam.

Đại diện doanh nghiệp, Anh Trần Thăng Long - Giám đốc Rồng Việt chi nhánh Hà Nội cho rằng: “Ở góc độ doanh nghiệp và với vai trò là một nhà tuyển dụng, Rồng Việt đánh giá rất cao sinh viên đến từ ngành chất lượng cao Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA). Ở Rồng Việt luôn chào đón sinh viên Học viện đến tham gia các khóa kiến tập chuyên sâu để trở thành nhân sự chính thức. Các sinh viên VNUA là những nhân tố được đào tạo bài bản, có nền tảng kiến thức kinh tế tốt, quan trọng nhất là có một thái độ và tinh thần chủ động cao.

Trong chuyến tham quan trải nghiệm mà Rồng Việt phối hợp tổ chức cùng khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, một lần nữa đã chứng minh tinh thần chủ động của sinh viên kinh tế. Từ việc đặt ra những câu hỏi, trao đổi những vấn đề liên quan đến sự nghiệp, đào tạo và môi trường làm việc phần nào cũng thể hiện bản lĩnh của những bạn sinh viên trẻ có suy nghĩ và định hướng về tương lai. Còn nhiều những dự án, những chương trình mà Rồng Việt muốn đồng hành cùng VNUA trong tương lai. Hy vọng trong thời gian sắp tới, Rồng Việt sẽ chào đón thật nhiều những "Broker” là sinh viên đến từ VNUA.”

leftcenterrightdel
 

Anh Trần Thăng Long - Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của Chứng khoán Rồng Việt chia sẻ những kinh nghiệm phát triển kĩ năng mềm trong công việc và định hướng tương lai cho các bạn sinh viên Kinh tế tài chính Chất lượng cao.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhận thấy học lý thuyết gắn với thực tiễn là nhu cầu tất yếu trong đào tạo mà các trường đại học trên thế giới đã làm, chương trình tham quan doanh nghiệp tại VNUA hết sức được quan tâm. Tham quan tại các doanh nghiệp uy tín và có thương hiệu lớn giúp kết nối với doanh nghiệp, hỗ trợ việc làm cho sinh viên khi ra trường tại VNUA. Hoạt động này không chỉ giúp nâng cao chất lượng đầu ra cho sinh viên mà còn gia tăng sự gắn kết của VNUA với doanh nghiệp, đồng thời nâng cao uy tín và thương hiệu VNUA trên thị trường đào tạo trong nước và quốc tế.

Là người trực tiếp triển khai hoạt động tham quan doanh nghiệp, thạc sĩ Đồng Thanh Mai cho biết: “Hoạt động này được khoa Kinh tế và PTNT triển khai thực hiện. Khoa phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp từ khâu chuẩn bị, xây dựng chương trình tham quan phù hợp với chuyên ngành đào tạo, thời lượng phù hợp cho từng chuyên mục. Sinh viên VNUA khi đến tham quan, doanh nghiệp có sự chuẩn bị chu đáo từ công tác tiếp đón, chuẩn bị nước uống, quà tặng, thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với sinh viên VNUA. Bên cạnh đó, tại doanh nghiệp tham quan có các cựu sinh viên VNUA đang làm việc và đã đạt được nhiều thành công, giữ các vị trí lãnh đạo đã trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên (Như lần này ở Rồng Việt có anh Nguyễn Văn Mạnh - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Công ty Chứng khoán Rồng Việt; từ đó tạo nguồn động lực mạnh mẽ cho các em sinh viên phấn đấu học hỏi.

Trong thời gian tới, Khoa Kinh tế và PTNT sẽ tiếp tục chương trình tham quan dành cho sinh viên các lớp chất lượng cao các khóa, đặc biệt là tân sinh viên khoá 67. Các doanh nghiệp sẽ được tham quan thực tế cũng đa dạng về lĩnh vực như: chuỗi cung ứng, tiêu dùng nhanh, bán lẻ, sản xuất, quỹ đầu tư, kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng, công nghệ,....”

Đồng Thanh Mai, Khoa Kinh tế và PTNT