Ngày 11 tháng 12 năm 2023, nhóm nghiên cứu mạnh Kinh tế và Quản lý Tài nguyên Môi trường, Khoa Kinh tế và PTNT đã tổ chức seminar với chủ đề Giải pháp thúc đẩy sự tham gia của nông dân trong sản xuất lúa giảm phát thải khí nhà kính tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Đây là một chủ đề mang tính thời sự, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam cam kết đến năm 2050 sẽ giảm mức phải thải ròng về không tại Hội nghị COP26. Chủ đề được trình bày bởi TS. Nguyễn Thị Hải Ninh đã thu hút được sự quan tâm lắng nghe và thảo luận sôi nổi của các thầy cô giảng viên Khoa Kinh tế và PTNT.

Dự án “Sản xuất lúa bền vững và giảm phát thải khí nhà kính” được thực hiện trong giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Thái Bình nói chung và huyện Thái Thụy nói riêng đã thu hút được sự tham gia của hàng nghìn hộ nông dân. Tuy nhiên, hơn 2 năm sau khi dự án kết thúc, số lượng hộ nông dân còn thực hành kỹ thuật trồng lúa giảm phát thải khí nhà kính có xu hướng sụt giảm do sự thiếu kết nối với các doanh nghiệp sản xuất lúa trong việc cung ứng đầu vào và tiêu thụ sản phẩm lúa giảm phát thải khí nhà kính sau khi thu hoạch. Để góp phần thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của nông dân nhằm duy trì và phát triển hơn nữa quy mô sản xuất lúa giảm phát thải khí nhà kính tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình thì việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp là cần thiết.

Nghiên cứu được thực hiện trên 150 hộ nông dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình bao gồm 100 hộ đang tiếp tục thực hành kỹ thuật trồng lúa giảm phát thải khí nhà kính và 50 hộ đã từng hoặc chưa từng thực hành kỹ thuật này trước kia và hiện nay đang không thực hành kỹ thuật này. Kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến sự tiếp tục tham gia/không tham gia sản xuất lúa giảm phát thải khí nhà kính của nông dân bao gồm giới tính của nông dân, bản chất ưa thích đổi mới của nông dân, sự tích cực tham gia tập huấn khuyến nông của nông dân và sự đóng góp của cây lúa vào thu nhập của hộ gia đình. Với phân tích thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng, nghiên cứu đã đề xuất được một số giải pháp nhằm thúc đẩy sự tham gia của nông dân trong sản xuất lúa giảm phát thải khí nhà kính tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình như sau:

Một là, khuyến khích các doanh nghiệp uy tín liên kết với nông dân trồng lúa giảm khí thải nhà kính thông qua hợp tác xã cung cấp đầu vào như giống lúa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để nông dân có thể mua với giá thành ưu đãi.

Hai là, tổ chức tập huấn thường xuyên cho nông dân về kỹ thuật trồng lúa giảm phát thải khí nhà kính để nông dân biết cách áp dụng tốt hơn, đồng thời hiểu rõ vai trò của từng khâu trong việc góp phần giảm khí thải nhà kính.

Ba là, cần chủ động, tích cực tuyên truyền về lợi ích của kỹ thuật mới để nông dân làm theo.

Bốn là, cần quy hoạch vùng sản xuất lúa phù hợp hơn với các kỹ thuật giảm khí thải nhà kính để thu hút nhiều hơn sự tham gia của nông dân.

Một số hình ảnh tại buổi Seminar. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

TS. Nguyễn Thị Hải Ninh – Nhóm nghiên cứu mạnh Kinh tế và Quản lý TNMT