Là những sinh viên năm thứ ba ngành kinh tế tài chính, chúng em đang trong đợt thực hành nghề nghiệp. Đây là một học phần bắt buộc ở học kỳ thứ 6, giúp sinh viên bước đầu làm quen với hoạt động thực tiễn. Trong lần thực tập đầu tiên này, chúng em sẽ được vận dụng kiến thức chuyên ngành, phương pháp nghiên cứu vào phát hiện và giải quyết các vấn đề thực tế liên quan lĩnh vực kinh tế tài chính, từ đó hoàn thiện các kỹ năng làm việc độc lập, quản lý và làm việc nhóm. Em là Dương Thị Thùy Linh, lớp K66KTTCB. Em được đề cử là nhóm trưởng, cùng với 3 bạn thành viên là Lê Ngọc Minh, Phan Thị Minh và Phạm Thị Linh. Giảng viên phụ trách và hướng dẫn chuyên môn cho nhóm em là cô giáo Nguyễn Thị Huyền Châm. Cô đồng thời là giáo viên chủ nhiệm của lớp em. Ở lần đầu tiên đi thực hành nghề nghiệp, tuy có chút bỡ ngỡ, hồi hộp song chúng em rất háo hức, mong chờ được hướng dẫn, làm quen với công việc.

Địa điểm thực tập của nhóm em là Công ty TNHH kiến trúc và xây dựng IDEAZ. Giám đốc công ty là anh Nguyễn Duy Huy và cán bộ hướng dẫn trực tiếp nhóm em là chị Đặng Thị Mai ở phòng kế toán. Ngoài ra, còn có các anh chị trong công ty cũng rất nhiệt tình chỉ dẫn, bảo ban chúng em.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Duy Huy, Giám đốc Công ty TNHH kiến trúc và xây dựng IDEAZ và nhóm sinh viên ngành Kinh tế tài chính – Học viện nông nghiệp VN. 

Thời gian đầu, chúng em được chỉ dạy từ những công việc đơn giản nhất như photo tài liệu và giao tiếp với khách hàng. Qua đó chúng em học hỏi được nhiều về kỹ năng quan sát, tỉ mỉ và chu đáo trong giao tiếp. Dần dần chúng em mới được tiếp cận sâu hơn vào công việc và hiểu được quy trình làm việc ở công ty. Việc học hỏi, tích luỹ, trau dồi kiến thức, kỹ năng trong công việc từ những điều đơn giản nhất sẽ đem lại cho mỗi cá nhân ngày một tiến bộ, từ đó có cơ hội được trọng dụng ở những vị trí cao hơn.

Tại đây chúng em được dạy cách đọc báo cáo tài chính. Từ những kiến thức được trang bị trên giảng đường đại học đến khi được vận dụng, thực hành trong thực tiễn em thấy bản thân mình học hỏi được rất nhiều. Các anh chị dạy chúng em kỹ năng viết thống kê sổ sách. Khi viết mã hàng, kiểm đếm hàng nhập, xuất kho đòi hỏi tính kiên nhẫn, chính xác vì số liệu đã gửi lên báo cáo công ty sẽ không sửa được.

Chúng em rất vinh dự và may mắn được đích thân giám đốc Nguyễn Duy Huy hỗ trợ rất nhiệt tình. Trời nắng nóng anh Huy đã đánh ô tô để chở nhóm em ra công xưởng mặc dù anh cũng bận khá nhiều việc. Anh thường đề cao, nhấn mạnh về văn hoá công ty với chúng em. Chúng em học được tác phong khi làm việc việc phải nhiệt tình, chủ động, dám học hỏi và tinh thần giúp đỡ mọi trong cùng tổ chức. Mỗi cá nhân phải đồng lòng chung sức vì mục tiêu chung của tổ chức thì tổ chức mới có khả năng phát triển lớn mạnh.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Một số hoạt động thực tập của nhóm sinh viên ngành Kinh tế tài chính tại Công ty 

Em cảm thấy quãng thời gian thực tập này là những trải nghiệm vô cùng bổ ích. Nó giúp chúng em bước đầu hình dung những công việc cụ thể mình có thể làm được sau khi ra trường. Em và các bạn cùng bảo nhau sẽ cố gắng thực tập nghiêm túc để có kết quả thực tập tốt nhất. Hơn hết chúng em sau này muốn để lại những ấn tượng tốt đẹp nhất về sinh viên khoa Kinh tế & PTNT của Học viện tới các cô chú, anh chị nơi chúng em đã có một kỳ thực tập nghiêm túc và hiệu quả.

Người viết bài: Dương Thị Thùy Linh, Lớp K66KTTCB

Khoa Kinh tế & PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam