Hội nghị cán bộ, viên chức khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn năm 2024

Thực hiện kế hoạch của Học viện, kế hoạch của Khoa và để tổng kết, đánh giá kết quả đạt được năm 2023 và đề xuất định hướng, mục tiêu và các giải pháp cho năm 2024, ngày 02/01/2024, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn long trọng tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức, và người lao động năm 2024.

Tới dự với Hội nghị có: TS. Đỗ Thị Hường – Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện; PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền – Trưởng Khoa; PGS.TS. Nguyễn Mậu Dũng – Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng khoa; TS. Nguyễn Hữu Nhuần – Phó Trưởng khoa; TS. Đỗ Trường Lâm – Chủ tịch Công đoàn Khoa và toàn thể thầy cô, cán bộ, viên chức, và người lao động trong Khoa.

            Tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền – Trưởng Khoa, đã báo cáo tổng kết những kết quả chính trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và HTQT của Khoa trong năm 2023. Theo đó, năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần tự lực, tự cường và phát huy tối đa nguồn lực và lòng nhiệt huyết của từng thành viên trong khoa, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Chi bộ Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn 5 năm liền đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh; Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn đã đảm bảo các chỉ tiêu tuyển sinh cả hệ Đại học, Cao học và NCS với kết quả năm sau cao hơn năm trước trong những năm gần đây; Chất lượng đào tạo luôn đảm bảo; Hoạt động Khoa học, Công nghệ được đẩy mạnh và đạt nhiều thành tích tốt với nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ và tương đương, đề tài HTQT và đề tài cấp Học viện; Trình độ giảng viên luôn được nâng cao (tính đến năm 2023, tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sỹ đạt 63%); Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, nghiên cứu và làm việc của Khoa mặc dù còn hạn chế nhưng luôn được quan tâm và bổ sung; Thu nhập của giảng viên, cán bộ, viên chức và người lao động trong Khoa được quan tâm và cải thiện; Phong trào sinh viên Đoàn – Hội luôn được quan tâm, luôn đổi mới và tạo được tiếng vang cũng như dấu ấn trong Khoa và Học viện.

Bên cạnh đó, Khoa cũng xác định còn một số khó khăn, hạn chế trong đó nổi bật là: Số lượng sinh viên tuyển sinh một số ngành hệ đại học giảm; hình thức tuyển sinh chưa phát huy tối đa hiệu quả; Tuyển sinh cao học, NCS gặp khó khăn do môi trường đào tạo cạnh tranh và những vướng mắc trong đáp ứng một số quy định theo khung chương trình như yêu cầu đầu ra tiếng Anh; Hoạt động nghiên cứu khoa học cũng gặp nhiều khó khăn; Cơ sở vật chất và kinh phí cho hoạt động KHCN còn eo hẹp …

Trên cơ sở đó, định hướng chiến lược phát triển của Khoa trong năm 2024 sẽ: Nghiên cứu điều chỉnh thay đổi tên Khoa và các Bộ môn để phù hợp với tình hình thực tiễn và phát huy tiềm năng phát triển của Khoa; Xây dựng chiến lược phát triển Khoa dài hạn gắn với xây dựng chương trình đào tạo phù hợp đáp ứng nhu cầu của xã hội; Kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ; Đổi mới, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức; Tập trung phát triển nhân lực Khoa, nâng tỷ lệ giảng viên có trình độ Tiến sỹ đạt 75%; Mở ngành đào tạo tiến sỹ mới phù hợp với nhu cầu xã hội; Huy động nguồn lực hỗ trợ kinh phí cho các Bộ môn ổn định nơi làm việc mới; hỗ trợ chi phí thường xuyên cho các Bộ môn; Đổi mới hình thức tổ chức và nâng cao chất lượng thực hành nghề nghiệp cho sinh viên; Tăng cường số lượng các đề tài KHCN cấp Nhà nước, cấp Bộ và số lượng bài báo quốc tế cũng như các bài báo trên các tạp chí uy tín trong nước; Khuyến khích và tạo điều kiện cho giảng viên phấn đấu được công nhận đạt chuẩn chức danh PGS, GS, đặc biệt là cho giảng viên trẻ có trình độ tiến sỹ; Mở rộng hợp tác NCKH với các địa phương và HTQT, viết giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo, sách chuyên khảo; Tăng cường hoạt động NCKH sinh viên; Đẩy mạnh hoạt động Công đoàn, Đoàn – Hội và hoạt động đoàn thể; Hoàn thiện cơ sở vật chất, truyền thông, thông tin cũng như bố trí các phòng chuyên môn cho giáo viên và sinh viên;

Cũng tại Hội nghị, thay mặt BCH công đoàn Khoa, TS. Đỗ Trường Lâm – Chủ tịch Công đoàn Khoa một lần nữa khẳng định lại 10 nhiệm vụ trọng tâm của Học viện, Khoa năm 2023, tổng kết những mặt đạt được và tồn tại và tổng kết những ý kiến góp ý của giảng viên, cán bộ nhận viên của Khoa. Theo đó, Học viện và Khoa đã đạt được những kết quả theo kế hoạch như: Đã hoàn thành kiểm định các ngành của Học viện theo kế hoạch; Học viện hoàn thành và đạt mục tiêu đánh giá Học viện theo tiêu chuẩn các tổ chức và chương trình đánh giá quốc tế đạt vị trí cao; Đạt được nhiều thành tựu trong đào tạo, NCKH, hình thành và đạt hiệu quả tốt của các nhóm nghiên cứu xuất sắc, nhóm nghiên cứu tinh hoa, nhóm nghiên cứu mạnh, spin off….với nhiều đề tài cấp quốc gia, bằng sáng chế, phát triển hạ tầng công nghệ, xây dựng thành công nhiều mô hình KHCN, vườn ươn công nghệ…

Tuy nhiên, trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH của Khoa cần tập trung giải quyết các vấn đề về đổi mới cơ chế quản lý, phân cấp; nâng cao chất lượng tuyển sinh cả trình độ Đại học và Sau Đại học; cải thiện cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, NCKH; nâng cao thu nhập cho giảng viên cũng như những cơ chế hỗ trợ sinh viên… Đặc biệt, Khoa cần tạo ra những động lực mới cho giảng viên, cán bộ, nhân viên phát huy năng lực của bản thân vì sự phát triển của Khoa và Học viện.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Đỗ Thị Hường – Phó Chủ tịch Công đoàn Học viện, khẳng định tầm quan trọng của Hội nghị viên chức hàng năm của Học viện và của các đơn vị, đồng thời chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà tập thể Khoa và BCH Công đoàn Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn đã gặt hái được trong bối cảnh khó khăn đặc thù của năm 2023. Đồng thời, BCH Công đoàn Học viện luôn coi trọng và hy vọng tập thể giảng viên, cán bộ, nhân viên và BCH Công đoàn Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn sẽ luôn là một trong những lá cờ đầu trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và các hoạt phong trào, hoạt động chăm lo cho đời sống cán bộ, nhân viên vì sự phát triển của Học viện và của Khoa.

Hội nghị thông qua Nghị quyết Hội nghị Cán bộ, viên chức và người lao động Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn năm 2024. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng bầu 12 đại biểu dự Hội nghị Cán bộ, Công chức, viên chức và người lao động Học viện.

Hội nghị kết thúc tốt đẹp trong không khí ấm áp và đoàn kết chào đón năm mới 2024 với sức sống mới, niềm vui mới và thành công hứa hẹn với toàn thể giảng viên, cán bộ, nhân viên của Khoa vì sự phát triển bền vững.

Một số hình ảnh của Hội nghị.

 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel