Trong khuôn khổ hợp tác giữa Viện Công nghệ Châu Á (AIT) và Bộ môn Kinh tế Nông nghiệp và Chính sách, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, khóa tập huấn và thăm quan mô hình “Các phương pháp tiếp cận tổng hợp để quản lý hệ thống sông khu vực đô thị ở Việt Nam” đã được diễn ra tại thành phố Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động thường niên của Bộ môn Kinh tế nông nghiệp và Chính sách. Từ năm 2019 cho tới nay, Viện Công nghệ Châu Á thường xuyên có các hoạt động kết nối với Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông qua các cựu sinh viên hiện đang công tác tại Học viện. Các kết nối giúp tăng cường năng lực cho cán bộ công tác tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng như phát triển mạng lưới liên kết trong nghiên cứu, hợp tác giữa cán bộ của Học viện Nông nghiệp Việt Nam với các viện nghiên cứu, trường đại học, cơ quan chính phủ, phi chính phủ ở các địa phương trong và ngoài nước.

Đại biểu tham dự Khóa Tập huấn lần này là các cán bộ chính phủ Nepal thuộc Ban quản lý dự án lưu vực sông Bagmati, Cán bộ thuộc Bộ Năng lượng, Tài nguyên nước và Thủy lợi, cán bộ thuộc Bộ Phát triển đô thị Nepal. Chương trình tập huấn và tham quan được thiết kế kéo dài 5 ngày từ ngày 11 tháng 10 đến ngày 15 tháng 10 năm 2023.

Các đại biểu đã được tham gia các hoạt động của chương trình bao gồm: (1) Tham gia khóa tập huấn để hiểu về các phương pháp tiếp cận tổng hợp nhằm quản lý hệ thống sông khu vực đô thị tại Việt Nam; (2) Tham quan một số mô hình sông đô thị và quản lý nước tại thành phố Hà Nội. Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên Môi trường) và Viện Kinh tế và Quản lý Thủy lợi, Trung tâm Tư vấn quản lý thủy nông có sự tham gia của người dân (Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam). Các đại biểu đã có cơ hội thảo luận trực tiếp với các tổ chức, cá nhân tham gia vận hành các mô hình quản lý nước sinh hoạt, nước phục vụ sản xuất và xử lý nước thải tại Hà Nội. Chương trình tổ chức đi tham quan và học hỏi các mô hình Quản lý đường sông thuộc Công ty Cổ phần Quản lý đường sông số 6, Xí nghiệp Thủy lợi Hồng Vân (Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển thủy lợi sông Nhuệ, Công ty xử lý nước thải thuộc Cụm Công nghiệp Thạch Thất-Quốc Oai.

Chương trình giúp những người tham gia có cơ hội hiểu biết những kiến thức sâu sắc về các phương pháp tiếp cận tổng hợp để quản lý lưu vực sông, tiêu chuẩn dòng chảy môi trường, phát triển cơ sở hạ tầng nước thải cũng như các cơ chế, thể chế để quản lý tài nguyên nước khu vực đô thị, quản trị lưu vực sông, quản lý hành lang sông đô thị và phát triển không gian xanh một cách hiệu quả.

Các đại biểu tham dự đánh giá cao về các mô hình quản lý thủy lợi, lưu vực sông và mô hình xử lý nước thải từ khu công nghiệp của Việt Nam. Các đại biểu bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới các giảng viên Bộ Môn Kinh tế nông nghiệp và Chính sách, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thiết kế, phối hợp với Viện Công nghệ Châu Á tổ chức khóa tập huấn và hoạt động tham quan thành công. 

Một vài hình ảnh của khóa tập huấn và hoạt động tham quan các mô hình

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Viết bài và chụp ảnh: Bộ môn Kinh tế nông nghiệp và Chính sách