Chiều ngày 11 tháng 09 năm 2023, Khoa kinh tế và PTNT, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức seminar với chủ đề “Phương pháp Khảo sát khẩu phần 24 giờ và ứng dụng trong phân tích kinh tế”. Đề tài nghiên cứu được trình bày bởi TS. Nguyễn Anh Đức, nhóm nghiên cứu mạnh Liên kết kinh tế và Phát triển thị trường. 

leftcenterrightdel
 

Mở đầu buổi Seminar, chủ toạ PGS. TS. Phạm Văn Hùng đã nêu nội dung, ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của buổi trao đổi. Sau đó, TS. Nguyễn Anh Đức đã trình bày về phương pháp khảo sát khẩu phần 24 giờ (24-hour dietary recall), một phương pháp được sử dụng nhiều trong lĩnh vực kinh tế y tế và dinh dưỡng. Diễn giả đã giới thiệu phương pháp khảo sát khẩu phần 24 giờ và trình bày phương pháp thu thập dữ liệu. Bên cạnh đó, diễn giả cũng đã trình bày điểm mạnh của phương pháp là có thể định lượng về mức tiêu thụ thực phẩm cá nhân theo lượng chất dinh dưỡng. So với các phương pháp khác như Bảng câu hỏi tần suất thực phẩm (FFQ – Food frequency questionnaires) hoặc phương pháp khảo sát tiêu dùng và chi tiêu hộ gia đình (HCES – Household Consumption and Expenditure Surveys), phương pháp này có những ưu điểm nổi trội như mức độ số liệu chính xác và chi tiết hơn. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi nguồn lực lớn về con người, thời gian và tiền bạc để thu thập được bộ dữ liệu hoàn chỉnh. Bằng việc sử dụng phương pháp khảo sát khẩu phần ăn 24 giờ, diễn giả đã ứng dụng trong nghiên cứu tiến sĩ với bộ số liệu khảo sát tiêu dùng của người dân ở các đô thị Việt Nam. Diễn giả cũng đã trình bày cách tính các chỉ tiêu định lượng dinh dưỡng và kết hợp với các biến kinh tế trong một số nghiên cứu cụ thể. 

Sau phần trình bày của diễn giả, các thành viên tham gia buổi seminar đã thảo luận sôi nổi nhằm làm rõ hơn một số nội dung, ví dụ việc xử lý sai số khi sử dụng phương pháp khảo sát khẩu phần ăn 24 giờ, việc ứng dụng phương pháp này trong một số tình huống chỉ có thể lấy mẫu điều tra trong một thời gian ngắn của năm. Kết luận của chủ tọa gợi mở việc sử dụng các phương pháp mới trong khảo sát thu thập số liệu sơ cấp nhằm phục vụ cho các nghiên cứu đa liên ngành trong tương lai. Buổi trình bày kết thúc vào hồi 16h cùng ngày. Kết luận

Nguyễn Anh Đức, Nhóm NCM Liên kết kinh tế và Phát triển thị trường