Thực hành nghề nghiệp góp phần nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và trải nghiệm thực tế cho sinh viên. Trong đợt thực hành nghề nghiệp học kì 2 năm học 2023 - 2024, cùng với các bạn ngành khác trong Khoa Kinh tế và PTNT, lớp K66QLNNL chúng em dưới sự hướng dẫn của cô TS. Nguyễn Thị Ngọc Thương và thầy ThS. Nguyễn Mạnh Hiếu đã đến các địa điểm thực tập. Với ngành Quản lý và phát triển nguồn nhân lực, hầu hết chúng em lựa chọn địa điểm thực tập là các công ty, doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh.

Nhóm bạn Phạm Thị Thu Trang về thực tập tại Công ty TNHH KHVatec Hanoi – Chi nhánh Bắc Ninh. Nhóm chia sẻ được tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau của bộ phận Nhân sự như: Hỗ trợ tuyển dụng, đăng tin tuyển dụng, sơ tuyển hồ sơ ứng viên và phỏng vấn ứng viên; Tham gia tổ chức các chương trình đào tạo cho nhân viên; Cập nhật và quản lý hồ sơ nhân sự và cuối cùng là Hỗ trợ tính toán lương thưởng và phúc lợi cho nhân viên. Nhờ vậy, chúng em có cơ hội áp dụng những kiến thức đã học và thực tế một các hiệu quả. Khoảng thời gian đi thực tập tại Công ty đã giúp chúng em rèn luyện được nhiều kỹ năng mềm: Kỹ năng giao tiếp như giao tiếp hiệu quả với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng; Kỹ năng làm việc nhóm phối hợp nhịp nhàng với các thành viên trong nhóm để hoàn thành tốt công việc chung; Kỹ năng giải quyết vấn đề như phân tích tình huống, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp phù hợp; Kỹ năng quản lý thời gian giúp chúng em sắp xếp công việc hợp lý, đảm bảo hoàn thành đúng hạn. Ngoài ra, chúng em còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực quản lý nguồn nhân lực, giúp chúng em tự tin hơn khi bước vào thị trường lao động.

Thông qua việc đi thực hành nghề nghiệp, chúng em đã có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với nhiều người trong ngành, bao gồn các chuyên gia nhân lực, nhà tuyển dụng và các sinh viên khác. Từ đó, chúng em có điều kiện mở rộng được mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp và học hỏi, trau dồi được nhiều kinh nghiệm từ những người đi trước. Cũng thông qua việc đi thực tập, chúng em đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý giá về tầm quan trọng của việc học tập với kiến thức chuyên môn là nền tảng quan trọng để có thể thành công trong công việc. Còn kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng giúp chúng em hòa nhập với môi trường làm việc và giao tiếp hiệu quả với mọi người. Trải nghiệm thực tế tại Công ty TNHH KHVatec Hanoi – Chi nhánh Bắc Ninh giúp chúng em hiểu rõ hơn về yêu cầu công việc của ngành Quản lý và phát triển nguồn nhân lực. Từ đó, chúng em có thể định hướng phát triển bản thân và rèn luyện những kỹ năng cần thiết để thành công trong sự nghiệp. Đợt thực hành nghề nghiệp này là một trải nghiệm vô cùng bổ ích và ý nghĩa đối với chúng em, là cơ hội quý giá để chúng em áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, trau dồi kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nhóm bạn Trang tham gia hỗ trợ và phỏng vấn tại Công ty 

Nhóm bạn Dương Thuý Hồng đến thực hành nghề nghiệp ở một doanh nghiệp trên địa bàn quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Các bạn chia sẻ đã có cơ hội thực tập tại Công ty Nhân lực Quốc tế ASIA. Ngay từ khi bước chân vào Công ty, chúng em đã cảm nhận được sự nhiệt tình và chuyên nghiệp của các anh chị nhân viên. Các anh chị luôn sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ, tạo cho chúng em cảm giác thoải mái và tự tin. Trong thời gian thực tập, chúng em được tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau của công ty, trong đó có công tác hỗ trợ bộ phận Tuyển dụng, hỗ trợ các anh chị trong Công ty khi cần thiết và tham gia các hoạt động của Công ty. Qua từng công việc, chúng em đã học được cách làm việc hiệu quả, quản lý thời gian và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt, học được cách thích nghi với môi trường làm việc mới, xây dựng mối quan hệ và phát triển những kỹ năng mềm cần thiết cho công việc của bản thân. Không chỉ dừng lại ở công việc văn phòng, tại ASIA chúng em còn được trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa cùng các học viên sau các giờ học. Việc này không chỉ giúp chúng em bớt căng thẳng mà còn là cơ hội được giao lưu chia sẻ cùng với mọi người nhiều hơn. Chúng em cũng kết hợp trò chuyện, hỏi han về cảm nhận của mọi người về chất lượng dịch vụ của Công ty, phỏng vấn khách hàng giúp chúng em lấy thêm tư liệu để làm bài báo cáo tốt hơn. Chuyến thực hành nghề nghiệp tại Công ty Nhân lực Quốc tế ASIA đã mang lại cho chúng em nhiều trải nghiệm quý giá. Đây là cơ hội để chúng em áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, rèn luyện kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm cho công việc sau này.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hình ảnh hoạt động của nhóm bạn Hồng tại Công ty Nhân lực Quốc tế ASIA 

Qua thời gian thực tập tại Văn Phòng đại diện PRO SPORTS (H.K.) LIMITED tại Hà Nội, nhóm bạn Dương Thị Thùy Linh chia sẻ cảm nhận rằng tuy mới vào thực tập tại Công ty trong một gian ngắn nhưng nhóm em nhận thấy hầu hết nhân viên trong công ty đều có thái độ tinh thần làm việc rất say sưa và năng động. Ai cũng thi đua làm việc hết khả năng của mình, mặc dù nhiều lúc công việc có căng thẳng và nhiều song dù vậy mọi người vẫn tạo ra một không khí vui vẻ trong văn phòng. Chúng em thích thú nhất khi đến thực tập tại đây là sự nhiệt tình của các anh chị hướng dẫn. Khi đến thực tập tại văn phòng, chúng em được làm quen được với môi trường làm việc tập thể và các áp lực công việc thực tế, đặc biệt là áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào thực tế, qua đó sẽ biết cách sử dụng và bổ khuyết những kiến thức mà mình đã tích lũy trong nhà trường nhằm tiếp cận với công việc chuyên môn sau này một cách có hiệu quả. Chúng em còn học được nhiều về tác phong công nghiệp, phương pháp làm việc khoa học và chuyên môn hóa cao. Công ty đã tạo điều kiện cho chúng em có cơ hội rất tốt để củng cố, kiểm tra lại vốn kiến thức của mình, đồng thời phát huy sự hăng say học tập và nghiên cứu trong chúng em. Các anh chị cũng hướng dẫn và cung cấp các tài liệu nghiên cứu để chúng em có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ thực tập, học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm bổ ích phục vụ cho công tác sau này.

Để tìm hiểu, nghiên cứu về công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp, nhóm bạn Mai Thị Hạnh đã được giới thiệu thực tập tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Du lịch Nicotex. Các bạn chia sẻ ngay từ buổi đầu, chúng em đã nhận được sự đón tiếp nhiệt tình từ chú Giám đốc và 4 anh chị phụ trách điều hành doanh nghiệp, trao đổi về kế hoạch thực hành nghề nghiệp, khái quát chung về Công ty, những điều cần làm, cần lưu ý, sau đó thì được chị phụ trách phòng nhân sự đưa đi tham quan và giới thiệu với các phòng ban và tuyên truyền văn hóa tổ chức của Công ty. Trong thời gian thực tập tại đây, chúng em đã được các anh, chị hướng dẫn rất nhiệt tình, chia sẻ cụ thể về công tác nhân sự và các vấn đề nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Công ty. Giúp chúng em kết nối từ những kiến thức lý thuyết trên sách vở áp dụng vào thực tế. Vì công ty chuyên về các dịch vụ du lịch nên nhóm cũng học hỏi thêm những kinh nghiệm và tác phong chuyên nghiệp về mảng du lịch. Đợt thực tập chính là cơ hội để chúng em được va chạm và trải nghiệm thực tế, là môi trường tốt để chúng em có thể thử sức và rèn nghề. Trong quá trình thực tập tại công ty, chúng em đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm và những kỹ năng cần thiết của chính cho ngành quản lý và phát triển nguồn nhân lực của mình.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Ảnh thực hành nghề nghiệp của một số nhóm của lớp 

Cuối cùng, như một kết thúc cho hành trình này, tập thể sinh viên chúng em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên của các doanh nghiệp, cảm ơn người lao động và khách hàng của các công ty đã hỗ trợ và đồng hành cùng chúng em trong thời gian thực tập. Những bài học và kinh nghiệm mà chúng em thu được sẽ luôn là nguồn động viên lớn lao trong hành trình phát triển sự nghiệp của mình. Và trên hết, chúng em trân trọng gửi lời cảm ơn đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đến các thầy cô Khoa Kinh tế và PTNT – đặc biệt có sự hướng dẫn trực tiếp của cô TS. Nguyễn Thị Ngọc Thương và thầy ThS. Nguyễn Mạnh Hiếu, đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn và tạo điều kiện cho chúng em có được kiến thức, kỹ năng và cơ hội trải nghiệm thực tiễn trong đợt thực hành nghề nghiệp thật ý nghĩa và bổ ích này.

Trên đây là chia sẻ của sinh viên các nhóm ngành Quản lý và phát triển nguồn nhân lực chúng em sau gần một tháng học tập, làm việc và trau dồi thực tiễn ở doanh nghiệp. Mỗi nhóm đều có những trải nghiệm và cảm nhận riêng. Hy vọng rằng, các nhóm trong lớp K66QLNNL nói riêng và các bạn K66 của Khoa Kinh tế & PTNT nói chung sẽ có những bài học, kinh nghiệm thực tế cho kỳ thực tập tốt nghiệp và có những cơ hội làm việc quý báu để giúp các bạn có thể tự tin vững bước trong cuộc sống sau này.

Bộ môn Kinh tế tài nguyên và môi trường, Khoa Kinh tế và PTNT