Ngày 23/05/2024, tại Hội trường Nguyện Quế, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp Học viện cho nghiên cứu sinh Nguyễn Quảng Nam, ngành Kinh tế phát triển, mã số 9.31.01.05 với đề tài “Ảnh hưởng của phát triển du lịch đến sinh kế của hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình”. Luận án được thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của GS.TS. Nguyễn Văn Song. Tham dự buổi lễ, về phía tỉnh Ninh Bình có ông Phạm Minh Thường - Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình,  TS. Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, bà Nguyễn Thị Lan Anh - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Ninh Bình; Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS. TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện, Phó bí thư thường trực Đảng Uỷ, Phó giám đốc Học viện; GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam; GS.TS. Trần Đức Viên – chủ tịch Hội đồng Khoa Học và Đào tạo; PGS.TS. Nguyễn Mậu Dũng – Bí thư Chi Bộ, Phó trưởng khoa Kinh tế & PTNT, TS. Nguyễn Hữu Nhuần - Phó trưởng Khoa Kinh tế & PTNT; các thành viên trong hội đồng đánh giá luận án, giảng viên Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, cán bộ giảng viên trong Học viện, cùng người thân và bạn bè của nghiên cứu sinh.

leftcenterrightdel
Nghiên cứu sinh Nguyễn Quảng Nam trình bày kết quả nghiên cứu của luận án 

PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền - Chủ tịch Hội đồng đã tuyên bố lý do và giới thiệu thành phần của Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện. TS. Phạm Thanh Lan – thư ký Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của nghiên cứu sinh Nguyễn Quảng Nam.

Đầu tiên, nghiên cứu sinh Nguyễn Quảng Nam trình bày tóm tắt luận án về “Ảnh hưởng của phát triển du lịch đến sinh kế của hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn tỉnh Ninh Bình”. Tác giả đã chỉ ra phát triển du lịch có ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực đến sinh kế của các hộ nghèo, cận nghèo trên các phương diện vốn sinh kế, hoạt động sinh kế, kết quả sinh kế; mức độ ảnh hưởng là khác nhau đến các vốn sinh kế và giữa các địa bàn nghiên cứu. Luận án đã đề xuất 4 nhóm giải pháp để cải thiện sinh kế của các hộ nghèo, cận nghèo gắn với phát triển du lịch.

Tiếp đến, Hội đồng đã lắng nghe các ý kiến nhận xét và câu hỏi của các phản biện là PGS.TS. Mai Văn Nam đến từ Trường Đại học Cần Thơ, PGS. TS. Trần Đức Hiệp đến từ Trường Đại học Kinh tế –  Đại học Quốc gia Hà Nội, PGS.TS. Hoàng Thị Thu Hương đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc Gia Hà Nội và Bản tóm tắt ý kiến nhận xét của các cơ quan và các nhà khoa học về luận án của nghiên cứu sinh Nguyễn Quảng Nam. Các ý kiến đều thống nhất Luận án phản ánh quá trình học tập, nghiên cứu nghiêm túc của nghiên cứu sinh; Các kết quả nghiên cứu có giá trị khoa học và tính ứng dụng trong thực tiễn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một luận án tiến sĩ. Sau khi thảo luận, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu, với kết quả 6/6 phiếu tán thành đồng ý đề nghị công nhận nghiên cứu sinh Nguyễn Quảng Nam được nhận học vị Tiến sĩ.

PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền, Chủ tịch Hội đồng thay mặt Hội đồng đánh giá luận án Tiến sĩ cấp Học viện đọc bản Nghị quyết đã được Hội đồng thông qua đề nghị Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp bằng Tiến sĩ ngành Kinh tế phát triển cho nghiên cứu sinh Nguyễn Quảng Nam.

leftcenterrightdel
 Hội đồng đánh giá Luận án Tiến sĩ tặng hoa chúc mừng NCS Nguyễn Quảng Nam 

Thay mặt lãnh đạo Học viện, GS.TS. Phạm Văn Cường – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện gửi lời cảm ơn tới Hội đồng đánh giá Luận án cấp Học viện, chúc mừng nghiên cứu sinh Nguyễn Quảng Nam đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành Kinh tế phát triển và chúc mừng khoa Kinh tế & PTNT đã có thêm một nhà khoa học có chất lượng cao và tuổi đời còn rất trẻ. Hy vọng rằng với học vị danh giá này, tân Tiến sĩ Nguyễn Quảng Nam sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh Ninh Bình nói riêng và nước nhà nói chung. GS.TS. Phạm Văn Cường mong rằng tân Tiến sĩ Nguyễn Quảng Nam không ngừng tiếp tục nghiên cứu, nâng cao trình độ để ngày càng phát triển hơn nữa trên sự nghiệp công tác và con đường nghiên cứu khoa học. Thay mặt lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Ninh Bình, nơi tân Tiến sĩ đang công tác, bà Nguyễn Thị Lan Anh, Phó giám đốc Sở có phát biểu ghi nhận những nỗ lực và cố gắng của tân Tiến sĩ trong quá trình vừa nghiên cứu, vừa công tác tại cơ quan. Đồng chí cũng gửi lời cảm ơn đến Ban Giám đốc Học viện, lãnh đạo khoa Kinh tế và PTNT đã đào tạo ra được nhiều thế hệ học viên ưu tú, đóng góp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh Ninh Bình.

leftcenterrightdel
Bà Nguyễn Thị Lan Anh –Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Ninh Bình, đại diện cơ quan NCS công tác phát biểu tại buổi lễ 

Thay mặt tập thể giáo viên hướng dẫn, GS.TS. Nguyễn Văn Song đã chia sẻ những khó khăn và nỗ lực mà nghiên cứu sinh Nguyễn Quảng Nam đã trải qua. GS.TS. Nguyễn Văn Song xin cảm ơn sự công tâm của Hội đồng đánh giá luận án Tiến sĩ và chúc mừng gia đình đã có thêm một niềm tự hào, chúc mừng nghiên cứu sinh Nguyễn Quảng Nam đã đạt được học vị cao quý, chúc mừng Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Ninh Bình đã có thêm một Tiến sĩ được đào tạo bài bản.

leftcenterrightdel
NCS Nguyễn Quảng Nam chụp ảnh cùng giáo viên hướng dẫn 

 

leftcenterrightdel
 Thầy cô Khoa Kinh tế & PTNT tặng hoa chúc mừng NCS Nguyễn Quảng Nam 

Sau lời phát biểu chúc mừng của đại diện Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đại diện cơ quan công tác và giáo viên hướng dẫn, tân Tiến sĩ Nguyễn Quảng Nam gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc đến GS.TS. Nguyễn Văn Song - người hướng dẫn khoa học, tập thể lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Ban Quản lý đào tạo, Ban Chủ nhiệm Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Ninh Bình, các Sở, Ban ngành của tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình đã luôn đồng hành, động viên, khích lệ và tạo điều kiện tốt nhất để nghiên cứu sinh hoàn thành luận án của mình. Tân Tiến sĩ hứa sẽ không ngừng học tập, mang những gì đã được học để ứng dụng vào thực tiễn công việc nhằm giúp ích cho xã hội và cho người dân ./.