Hội nhập quốc tế mở ra cơ hội mới cho sinh viên để tiếp cận kiến thức, văn hóa từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Tuy nhiên, đồng thời cũng đặt ra những thách thức về cạnh tranh và yêu cầu cao hơn về năng lực. Việc học tập và trau dồi bản thân là nền tảng quan trọng để sinh viên có thể vượt qua những thách thức và tận dụng cơ hội trong môi trường hội nhập quốc tế. Để có thể gia nhập thị trường lao động trong lĩnh vực kinh tế, sinh viên cần phải trang bị rất nhiều kiến thức, kỹ năng, và đặc biệt là những trải nghiệm thực tế.

 

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, kỷ nguyên công nghệ số 4.0, nếu các bạn trẻ không nỗ lực học tập, chững lại một nhịp sẽ bị bỏ lại phía sau. Thị trường lao động cũng vậy, sinh viên kinh tế muốn gia nhập thị trường lao động cần nắm vững những đổi mới cũng như những yêu cầu của công việc và nhà tuyển dụng. Vì vậy, đòi hỏi sinh viên kinh tế đầu tư ngoài kiến thức và kỹ năng trên giảng đường còn phải thực chiến trải nghiệm thực tế ở các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và tổ chức để hoàn thiện bản thân. Hãy cùng theo chân sinh viên ngành Kinh tế đầu tư, Học viện Nông nghiệp Việt Nam từ giảng đường đến thực tế tại doanh nghiệp.

 

Kì thực hành nghề nghiệp của sinh viên Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn kéo dài 06 tuần và được chia thành 3 giai đoạn. Với tuần đầu tiên, các thầy cô trong đoàn thực hành nghề nghiệp đã tổ chức buổi tọa đàm thực hành nghề nghiệp: “Từ lý thuyết đến thực tiễn” để phổ biến và trang bị cho các bạn sinh viên những kiến thức, kỹ năng cần thiết trước khi đi thực hành nghề nghiệp tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và tổ chức. Trong 04 tuần tiếp theo, các bạn sinh viên sẽ đi thực tập tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và tổ chức - những đơn vị này đều đã được thầy cô giảng viên hướng dẫn đi khảo sát và lựa chọn kỹ càng. Tuần cuối cùng sẽ là thời gian để các bạn hoàn thiện báo cáo và trình bày kết quả thực tập.

 Với đợt thực hành nghề nghiệp này, sinh viên khoá 66 ngành Kinh tế đầu tư của Học viện dưới sự dẫn dắt của Thầy PGS.TS Nguyễn Tuấn Sơn và Thầy Th.S. Đặng Nam Phương - giảng viên bộ môn Kế hoạch và Đầu tư đã đến thực tập tại các doanh nghiệp lớn với đa dạng lĩnh vực sản xuất kinh doanh như: Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Công ty Cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang (BGG), Tổng công ty may Bắc Giang (LGG), Công ty Cổ phần Vifoco thuộc Thành phố Bắc Giang, Công Ty Cổ Phần Fountech… Tại đây, các nhóm sinh viên ngành Kinh tế đầu tư đã được tham quan, tìm hiểu về công ty và được trực tiếp tham gia hoạt động nghề nghiệp thuộc lĩnh vực Kinh tế đầu tư tại các phòng ban của các doanh nghiệp để tìm hiểu sâu hơn về vị trí việc làm thuộc phạm trù kinh tế đầu tư trong doanh nghiệp. Qua đó giúp các bạn sinh viên nâng cao các kỹ năng mềm và học hỏi được nhiều kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm nghề nghiệp… trước khi chính thức tham gia vào thị trường lao động. Dưới đây là một số hình ảnh sinh viên ngành Kinh tế đầu tư của Học viện khi đến thực tập tại các doanh nghiệp:

leftcenterrightdel
PGS. TS. Nguyễn Tuấn Sơn cùng nhóm sinh viên ngành Kinh tế đầu tư đến Công ty
Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc
 
leftcenterrightdel

Nhóm sinh viên ngành Kinh tế đâu tư thực tập tại Công ty Cổ phần Tổng công ty May Bắc Giang BGG 

leftcenterrightdel

Nhóm sinh viên ngành Kinh tế đầu tư thực tập tại Tổng công ty May Bắc Giang LGG 

leftcenterrightdel

Nhóm sinh viên ngành Kinh tế đầu tư được tìm hiểu sơ bộ về Công Ty Cổ phần Fountech 

 

Các bạn sinh viên ngành Kinh tế đầu tư đã có những trải nghiệm thực tế rất tuyệt vời tại các doanh nghiệp. Sinh viên Trần Thị Thanh Thúy - lớp trưởng K66KTDTA chia sẻ: “Đợt thực tập này rất bổ ích với sinh viên chúng em, em được thực tập tại phòng Kế hoạch - Đầu tư của công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, đúng với chuyên ngành em đang theo học. Trong thời gian thực tập vừa qua, em được các cô chú, anh chị trong phòng Kế hoạch - Đầu tư hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cơ bản cũng như tạo điều kiện cho em tham gia vào các hoạt động nghiệp vụ của phòng. Em học hỏi được rất nhiều qua đợt thực hành nghề nghiệp này và em tự tin để gia nhập vào thị trường lao động sau khi tốt nghiệp. Thay mặt tất cả các bạn sinh viên ngành Kinh tế đầu tư đi thực hành nghề nghiệp đợt này, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới thầy Nguyễn Tuấn Sơn và thầy Đặng Nam Phương đã hỗ trợ, giúp đỡ chúng em trong thời gian thực tập vừa qua. Em cũng chân thành cảm ơn ban lãnh đạo, các phòng ban, các cô chú, anh chị nhân viên tại các công ty đã quan tâm và giúp đỡ chúng em trong quá trình thực tập để chúng em có một kỳ thực tập rất đáng nhớ và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm quý báu.”.

leftcenterrightdel
 Sinh viên Trần Thị Thanh Thúy - Lớp trưởng K66KTDTA thực tập tại phòng Kế hoạch - Đầu tư công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc
leftcenterrightdel

Môi trường làm việc tại phòng Kế hoạch - Đầu tư công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc 

Thực tập không chỉ là quá trình giúp các bạn sinh viên có được kiến thức, kinh nghiệm thực tế về một lĩnh vực chuyên môn. Thực tập chính là cơ hội để bạn quan sát công việc hàng ngày tại cơ sở, văn hóa và môi trường làm việc, cũng là cơ hội để bạn hiểu thêm về lĩnh vực ngành nghề mà bạn định hướng. Thị trường lao động hiện nay ngày càng cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, các bạn sinh viên hãy nhìn nhận đúng và nghiêm túc về thực hành nghề nghiệp.

 

                                                                                                Bộ môn Kế hoạch và Đầu tư